ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ดร.เทอดศักดิ์ ชี้ !! ผลของยึดแล้วต้องเป็นเองกำลังพ่นพิษ

#ดร.เทอดศักดิ์ ชี้ !! ผลของยึดแล้วต้องเป็นเองกำลังพ่นพิษ

17 January 2018
987   0

17 มกราคม 2561 ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ได้โพสข้อความทางเฟสบุ๊คระบุว่า ตอนนี้ฤทธิ์ของ วาทกรรม “ยึดแล้วต้องเป็นเอง” กำลังพ่นพิษดั่งเคยว่าไว้ เพราะไม่มีคณะใดเลยตลอด 86 ปี กว่า 15 ครั้ง ยึดแล้วเป็นเองประสบความสำเร็จ แม้แต่คณะเดียว ไม่หนี ก็ต้อง หายไปกับกลีบเมฆ ถูกกรนด่าทางประวัติศาสตร์ โดยทุกคณะจะเชื่อว่าทำได้ จะทำได้ดีกว่าเดิม จะเด็ดขาด เพราะฮึกเหิมในยามเริ่มต้น

แต่หาทราบจุดอ่อนของแผน…. นี้ว่า จะมาตายด้วยเหตุเดิมๆคือ ทุจริต-เศรษฐกิจตกต่ำ การใช้ประชานิยมมาแก้ อันส่งผลต้องขึ้นภาษีทั้งทางตรงและทางอ้อม ยิ่งเร่งปฏิกิริยาทางการเมือง

ต้นเหตุหลักมาจาก คงลืม หรือ แยกแยะไม่ออกระหว่างงานบริหารชาติ กับงานคุมกำลัง มันต่างกัน หลักคิดต่างกัน ถูกสอนมาต่างกัน เชื่อต่างกัน อุดมการณ์ต่างกัน โดยสิ้นเชิง

สิ่งเหล่านี้คือบทเรียนที่นักการทหารรุ่นหลัง จึงต้องพิจารณา อย่าให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย “อยากลอง ก็ได้ลอง” อยากทำก็ได้ทำ ลากมาจนสุดกระดานแล้ว การเมือง การปกครอง งานบริหาร มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ว่าสั่งซ้ายหัน ขวาหัน แล้วจะบริหารเป็นชนะ ง่ายๆ

การเมืองมันมีเวลาของมัน ลึกซึ้งซับซ้อน ยอกย้อนกลอุบาย ต้องมองให้ลึกไปกว่าตาเนื้อ การเมืองคือยุทธศิลป์ ที่ต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ จึงจะมองเห็นปัจจุบันและอนาคต

“ถึงเวลาตายวายชีวาวาท ทรัพย์และธาตุก็มิตกไปเมืองผี เกิดเป็นคนจงมุ่งทำแต่ความดี กลายเป็นผีตายไปใครก็ชม”

สำนักข่าววิหคนิวส์