ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ดร.เทอดศักดิ์ ชี้ !! บทเรียน86ปีรัฐประหาร หากไท่ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งชาติจะวนกลับที่เดิม สู่นองเลือด

#ดร.เทอดศักดิ์ ชี้ !! บทเรียน86ปีรัฐประหาร หากไท่ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งชาติจะวนกลับที่เดิม สู่นองเลือด

19 January 2018
1131   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ได้โพสข้อความทางเพจเฟสบุ๊ก ระบุว่า ภาพยนตร์ข่าวบันทึกเหตุการณ์ รัฐประหาร ๘ พฤศจิกายน ๒๔๙๐ ถ่ายโดย แท้ ประกาศวุฒิสาร ซึ่งเป็นการรัฐประหาร ที่สืบทอดจากการปฏิวัติ ๒๔๗๕ ทำให้ประเทศไทย เข้าสู่ยุคเผด็จการทหาร ที่นำโดนคณะราษฏร ที่มี พอ.พระยาพหล ปรีดี ที่ยึดอำนาจจากรัชกาลที่ 7 เอาการปกครองแบบฝรั่งเศส อังกฤษ มาปกครองในไทย อยากให้เป็นประชาธิปไตย

สุดท้ายคณะราษฏรก็ยึดอำนาจกันเอง ไปมานับสิบครั้งจนเป็นประเพณีนิยม กว่า 15 ครั้ง เพราะอำนาจไม่ตกผลึก เกิดการชุมนุมต่อต้าน สงครามกลางเมืองอีกนับสิบครั้ง ไม่ใช่เพราะรัฐประหาร แต่เพราะเอาการปกครองที่ไม่เหมาะสมกับ พฤติกรรม ประเพณี สีผิว ชาติพันธ์ ศาสนา มาปกครอง ทำให้ประเทศเกิดการแย่งชิง ไม่ยอมรับ ต่อต้าน ความวุ่นวายไม่สิ้นสุดมา 86 ปี

การปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งจึงเป็นทางออกของชาติไทย หากไม่ปฏิรูปประเทศ สิ่งที่จะวนมาเหมือนเดิมคือ เลือกตั้ง-ทุจริต-ขับไล่ นองเลือด -รัฐประหาร-ร่างรธน.

“อำเอ๋ยอำนาจ เอาเงินฟาดซื้อมาได้มิใช่หรือ มีอำนาจแต่ไร้คุณธรรมในกำมือ แล้วในยื้อหอบหิวโหยกอบโกยกิน มีอำนาจผนวกบวกเงินตรา เสือก็ติดปีกกล้าไต่ฟ้าเหิน อานุภาพทำลายชาติจึงมิอาจประเมิน ที่ยับเยินคือประเทศไทยใช่ไหมเอย”

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
19 มกราคม 2561

Cr : ภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้รับการขึ้นทะเบียน มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ ๑ ในปีพ.ศ. ๒๕๕๔

สำนักข่าววิหคนิวส์