ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ดร.เทอดศักดิ์ ชี้ถึงเวลาที่’บิ๊กตู’ต้องตัดสินใจแล้ว

#ดร.เทอดศักดิ์ ชี้ถึงเวลาที่’บิ๊กตู’ต้องตัดสินใจแล้ว

30 June 2019
1167   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์การเมืองการปกครอง ได้โพสต์ข้อความส่วนตัวระบุว่าการเดินทางไป G20 ถือว่าทำได้ดี ไทยได้รับการยอมรับมากขึ้น ถือว่าเป็นผลงานขั้นดีเยี่ยม สหรัฐเจรจากันได้ในระหว่างนี้ ในกรณีสงครามทางการค้า ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่จะต้องเข้ามาจัดการภายในให้จบ
ทาง 2 แพร่ง ที่ต้องตัดสินใจ หากเดินทางที่ถูกต้องเปิดใช้สิ่งที่อยู่ใน “ผอบ” เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น ชาติจะมั่นคง ประเทศจะหยุดความขัดแย้ง แดนศิวิไลซ์จะบังเกิด ลุงจะกลับมาเป็น super hero อีกครั้ง ไม่ต้องหวาดวิตกกับการถูกเอาคืน ลุงรอด ประเทศ รอด
แต่หากเลือกเดินไปให้จนกระดานต่อไป ย่อมยากจะหนีพ้น สภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ข้าวจะยาก หมากจะแพง ความเชื่อมั่น เสถียรภาพ การปฏิรูป จะเกิดการล้มเหลวอยากสมบูรณ์ จะตั้งรัฐบาลได้ในระยะสั้น ระยะกลางจะแตกแยก ประชาชนจากทุกพวก ทุกสี ทุกเหล่าจะลุกฮือขับไล่ ราวกันยายน-ตุลาคม 2562 ในยกแรก ระยะยาวลุงจะไม่รอด ประชาชนก็จะไม่รอด
ถึงเวลาต้องตัดสินใจแล้ว ลากยาวกว่านี้มิได้ ควรจบก่อน 15 กรกฎาคม เพราะยิ่งยาวเศรษฐกิจยิ่งพัง ความเชื่อมั่น ส่งออก ค่าเงิน กำลังลงอย่างฮวบๆ การเมืองมันมีเวลาของมัน เปิดใช้ “ผอบ” เกมส์จะพลิกกระดาน มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน สันติสุขจะบังเกิดในที่สุด
“ ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครที่จะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปกติสุข เรียบร้อยจึงมิใช้การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมความดี ให้คนดีปกครองบ้านเมือง และคุมคนไม่ดี ไม่ให้มีอำนาจไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้ “
พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ จังหวัดชลบุรี 11 ธันวาคม 2512

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
30 มิถุนายน 2562

สำนักข่าววิหคนิวส์