ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ดร.เทอดศักดิ์ ชี้การเมืองก็เหมือนเดินหมากรุก พลาดหมากเดียว ล้มทั้งกระดาน

#ดร.เทอดศักดิ์ ชี้การเมืองก็เหมือนเดินหมากรุก พลาดหมากเดียว ล้มทั้งกระดาน

20 May 2019
1246   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์การเมืองการปกครอง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

นักวิเคราะห์หลายท่าน ที่ผ่านโลกมามาก และเข้าใจการเมือง ต่างมีความเห็นตรงกันว่า หากรัฐบาลทหารยังดันทุรังต่อไป จะเกิดการชุมนุม ต่อต้านครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย หนักหนาสาหัสกว่า ยุคจอมพลถนอม จอมพลประภาศ จอมพล ป. พลเอกสุจินดา ทักษิณ สมัคร สมชาย และยิ่งลักษณ์ ทุกฝ่าย ทุกสี ทุกพรรค จะหันมารวมกันต่อต้าน

มองกันว่ารัฐบาลทหารยังไงก็ไปไม่รอด บางท่านเสนอให้พลเอกประยุทธ์รับตำแหน่งนายกแล้วประกาศยุบสภาทันที เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่

ในเชิงยุทธ์ศาสตร์ทางการเมืองแล้ว อันจะเป็นประโยชน์เพื่อประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน อันจะสามารถผ่านพ้นวิกฤติการชงักงันทางการเมือง ครั้งนี้ได้ไม่ยาก เพียงแค่ ทำตามขั้นตอน 2 ประการ

คือ 1.หานายกคนกลางที่ทุกฝ่ายยอมรับ ให้ทั้ง 2 สภามีมติรับรอง 500 เสียง แล้วนำชื่อทูลเกล้า หรือ 2.ขอพระบรมราชวินิจฉัย ตามลำดับ โดยทั้ง 2 กรณี เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2560

หากเลือกคนมาเป็นนายกรัฐมนตรีถูกคน เป็นผู้ชำนาญด้านการปฏิรูปประเทศ พลเอกประยุทธ์ ก็จะลงจากตำแหน่งอย่างงามสง่า ถูกยกย่องเป็นรัฐบุรุษ ก้าวสู่ตำแหน่งใหม่ที่ดี มั้นคง สูงกว่าเดิม ประเทศจะก้าวสู่แดนศิวิไลซ์ในทันที

“ หากศึกษาอดีตอย่างลึกซึ้ง จะเข้าใจปัจจุบัน และจะหยั่งรู้อนาคต เดินการเมืองก็เหมือนเดินหมากรุก พลาดหมากเดียว ล้มทั้งกระดาน “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
20 พฤษภาคม 2562