ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ดร.บุญเลิศ สอนมวย !! อนาคตใหม่ ผู้คลั่งประชาธิปไตยแบบฝรั่ง

#ดร.บุญเลิศ สอนมวย !! อนาคตใหม่ ผู้คลั่งประชาธิปไตยแบบฝรั่ง

16 June 2018
667   0

ดร.บุญเลิศ ไพรินทร์ ผู้อาวุโสทางการเมือง ได้โพสข้อความระบุว่า มีคนรุ่นใหม่มาถามผมว่าเห็นด้วยกับการฉีกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันตามที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่หรือไม่เพราะเหตุใด
ก่อนที่ผมจะตอบคำถามดังกล่าว ผมถามกลับไปว่าคุณเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีข้อบกพร่องประการใดบ้าง
ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ทราบเหมือนกันว่ามีข้อบกพร่องประการใดบ้าง

ผมจึงคุยต่อไปว่า การฉีกรัฐธรรมนูญที่นายธนาธรพูดนั้นเป็นการพูดเกินความเป็นจริง เป็นการพูดแบบเอาใจคนที่เกลียดชังรัฐบาล คสช มากกว่า
ที่สำคัญก็คือเป็นการพูดที่ไม่เคารพประชาชนที่ได้เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ได้ผ่านการลงประชามติมาแล้วด้วย
นายธนาธรควรจะพูดว่าถ้าได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรจนได้จัดตั้งรัฐบาลแล้ว จะถามประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ว่าควรจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้หรือไม่ประการใดมากกว่าที่จะพูดเอามันอย่างเดียวโดยไม่เคารพประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ
ไหนว่าเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ไหนว่าเป็นนักประชาธิปไตยรุ่นใหม่

ถ้าเป็นนักประชาธิปไตยรุ่นใหม่จริงจะต้องเข้าใจหลักการสำคัญๆในระบอบประชาธิปไตยอย่างลึกซึ้งและจริงจังมากกว่ายึดหลักอำเภอใจของตนเป็นใหญ่แต่ฝ่ายเดียว
ถ้าจะยึดหลักอำเภอใจของตนเองแต่ฝ่ายเดียวย่อมไม่ใช่หลักประชาธิปไตยแต่กลับกลายเป็นหลักกู หรือเผด็จการ
ไม่ว่าจะเป็นเผด็จการฝ่ายซ้ายหรือฝ่ายขวาก็ตาม

ขอให้นายธนาธรและคณะทำงานการเมืองเพื่อชาติราชบัลลังก์และประชาชนอย่างแท้จริง และขอให้เป็นที่พึ่งที่หวังได้จริงเสียทีเถอะ
ขออย่าได้ยึดหลักกู ผลประโยชน์ของกูและครอบครัวกูแล้วทำลายชาติราชบัลลังก์และประชาชนอีกต่อไปเลย ทั้งนี้เพราะประเทศชาติของเราบอบช้ำมามากเกินไปจนไม่อาจจะรับได้อีกต่อไปแล้วนั่นเอง

สมัยที่เรียนปริญญาเอกที่สหรัฐอเมริกาในวิชา การวิเคราะห์นโยบายสาธารณะท่านอาจารย์จะเน้นความสำคัญของผู้นำนโยบายไปปฏิบัติ(Policy Implementer) ว่าเป็นผู้มีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการนโยบายสาธารณะ(Public policy implementer plays the most important role in the policy process.) ก็ทำนองเดียวกันกับที่คุณเสรีพูดไม่มีผิดเลยครับ

คนกำหนดนโยบาย(คนร่างรัฐธรรมนูญ)ก็สำคัญแต่สำคัญน้อยกว่าคนนำนโยบายไปปฏิบัติ(คนนำรัฐธรรมนูญไปใช้) คนประเมินผลนโยบาย(Policy evaluator)ก็สำคัญแต่สำคัญน้อยกว่าคนนำนโยบายไปปฏิบัติ ดังนี้แล

สำนักข่าววิหคนิวส์