เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ดร.นิว ชักเพ้อ ! ซัดคนเขียนรธน.ไม่รู้หลักวิชา ทำต้องตีความ ปม 8 ปี

#ดร.นิว ชักเพ้อ ! ซัดคนเขียนรธน.ไม่รู้หลักวิชา ทำต้องตีความ ปม 8 ปี

16 September 2022
241   0

   16ก.ย.2565 -ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊ก ดังนี้

กรณีแปดปีลุงตู่ชี้คนเขียนรัฐธรรมนูญไม่รู้หลักวิชา

1.ไม่มีระบบรัฐสภาที่ไหนในโลก ที่เขาจำกัดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี

2.การจำกัดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของผู้นำ มักนิยมใช้กับการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีในระบบประธานาธิบดี

3.การจำกัดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของผู้นำ ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Term limit แปลตรงตัวว่าเป็นการจำกัดจำนวนเทอม ซึ่งจะนับระยะเวลาเป็นจำนวนเทอม ไม่ใช่การนับเป็นจำนวนปี

ปมปัญหากรณีแปดปีลุงตู่จึงเป็นตัวอย่างของความผิดหลักวิชานานัปการในรัฐธรรมนูญ ซึ่งมาจากคนเขียนรัฐธรรมนูญที่ไม่รู้หลักวิชาที่ถูกต้อง แถมยังนำหลักการในระบบรัฐสภากับระบบประธานาธิบดีมาปะปนกัน จนกลายเป็นระบบพันธุ์ทาง หัวมังกุท้ายมังกร

ดังนั้น การเขียนรัฐธรรมที่ผิดหลักวิชาตั้งแต่เริ่มต้นจึงเป็นที่มาของความยุ่งเหยิงในการตีความรัฐธรรมนูญ ตลอดจนนำมาซึ่งการถกเถียงปัญหาพื้นๆ ที่ไม่น่าจะต้องกลายเป็นปัญหาระดับชาติแต่ประการใด

ส่วนการอ้างว่าจำกัดระยะเวลาแปดปีเพื่อป้องกันการผูกขาดอำนาจ เป็นเพียงแค่การแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น เพราะนายทุนนักธุรกิจการเมืองซึ่งเป็นเผด็จการตัวจริงก็สามารถหาหุ่นเชิดมาทดแทนได้อยู่ดี

ทางออกของวิกฤตปัญหาชาติจึงต้องสร้างประชาธิปไตย ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนอย่างแท้จริงเท่านั้น ถึงจะนำไปสู่การได้มาซึ่งผู้แทนที่เป็นตัวแทนของปวงชน ไม่ใช่ตัวแทนของนายทุนนักธุรกิจการเมืองที่อยู่ข้างหลังพรรคการเมืองอีกต่อไป