เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ฑูตไทยประจำอาเจนตินา !! เขียนตอบฝรั่งเรื่องการใช้เงิน 90 ล้านเหรียญ

#ฑูตไทยประจำอาเจนตินา !! เขียนตอบฝรั่งเรื่องการใช้เงิน 90 ล้านเหรียญ

30 October 2017
1435   0

         “วันนี้ผมได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันทูตต่างประเทศที่ประจำที่อาร์เจนตินา ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม เดนมาร์ก ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น และนิคารากัว ทูตทุกคนได้ดูข่าวงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพผ่านทางช่องทางต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น CNN  BBC     NHK   CCTV     Aljazeerha ฯลฯ  

         ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นงานพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติที่สุดแห่งปีเท่าที่พวกเขาเคยเห็นมา    เพื่อนทูตต่างชาติของผมทุกคนใช้คำว่า  Splendid   Amazing  Sacred  Wonderful  ฯลฯ  
         มีคนถามเรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดงานตามที่สำนักข่าวบางแห่งนำเสนอว่าเป็นเงิน 90 ล้าน US$  แต่โดยที่ผมแทบไม่ต้องอธิบายอะไรเลยว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม  เพื่อนๆต่างชาติของผมต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม  !!!! 
          พวกเขาให้เหตุผลว่าแค่สำนักข่าวต่างประเทศออกข่าวงานพระราชพิธีฯไปทั่วโลก แค่นี้ก็คุ้มแล้ว  ยังไม่นับว่าหลังจากนี้จะมีคนมาเที่ยวเพราะได้แรงบันดาลใจจากที่เห็นข่าวงานพระราชพิธีฯ อีกมหาศาล  รายได้จะเข้าประเทศไทยอีกมาก  

         ได้ทีผมเลยเกทับไปว่าตอนนี้ประเทศไทยได้รับการโหวตให้เป็นประเทศทีสามารถหารายได้จากการท่องเที่ยวสูงเป็นอันดับที่ 3 ของโลก  ประเทศไทยได้รับการโหวตให้เป็นประเทศที่คนต้องการมาเที่ยวมากเป็นที่ 2 ของโลก  กรุงเทพฯได้รับการโหวตให้เป็นเมืองที่คนมาเที่ยวมากที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน เราสามารถเอาชนะ ลอนดอน ปารีส ได้    
         จากนั้นทูตอินโดนีเซียก็กล่าวเสริมเองว่า เฉพาะตัวเลขนักท่องเที่ยวจากอาร์เจนตินาไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน นั้นไปไทยมากที่สุด ผมเริ่มเพิ่มเติมตัวเลขอธิบายว่าประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวจากอาร์เจนตินาไปเที่ยวไทย 36,000 คน และคาดว่าปีนี้จะเพิ่มเป็น 40,000 คน ทูตอินโดนีเซียบอกว่านักท่องเที่ยวอาร์เจนไปอินโดนีเซีย 8,000 คน ซึ่งน้อยกว่าไทยมาก  (ไปมาเลเซีย 5,000 คน )

          ผมได้อธิบายพวกเขาเพิ่มเติมว่า สิ่งก่อสร้างในงานพระราชพิธีฯ ที่เห็นสวยงามนั้นก็ไม่ได้หายไปไหน บางส่วนจะถูกรื้อถอนและนำไปใช้ประโยชน์ได้อีก  บางส่วนจะกลายเป็นสมบัติและจดหมายเหตุของชาติ  บางส่วนเอาไปใช้งานตามสถานที่ต่างๆ  แต่ที่สำคัญที่สุดคือ เราคนไทยได้อนุรักษ์และสืบสานต่องานสถาปัตยกรรมและศิลปไทยให้คงอยู่ไว้ได้ตลอดไป
         นี่คือสิ่งที่ผมได้อธิบายกับเพื่อนต่างชาติครับ  ถ้าใครมีเพื่อนต่างชาติถามในทำนองว่าสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย  ยินดีให้ยืมคำพูดของผมไปอธิบายให้พวกเขาฟังได้ครับ”

สำนักข่าววิหคนิวส์