ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ซูเปอร์โพลเผย! ปชช.หวังรัฐมีมาตรการใหม่ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ชี้เด็กเข้าถึงเหล้าเบียร์ง่าย

#ซูเปอร์โพลเผย! ปชช.หวังรัฐมีมาตรการใหม่ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ชี้เด็กเข้าถึงเหล้าเบียร์ง่าย

17 February 2018
1147   0

ซูเปอร์โพล ปชช. มองปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์ ยังเหมือนเดิม หวังรัฐมีมาตรการใหม่ๆแก้นักดื่มหน้าใหม่ ชี้เด็กและเยาวชนเข้าถึงโฆษณา เหล้าเบียร์ได้ง่าย

Inn – สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำเปิดเผยผลสำรวจเรื่อง “เยาวชนเข้าถึงโฆษณาเหล้าเบียร์” จากกรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวน 5,407 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 10 ม.ค.-16 ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ 42.0 ระบุสถานการณ์ปัญหาการดื่มเหล้าเบียร์ของคนไทยยังคงเหมือนเดิม, ร้อยละ 34.9 ระบุแย่ลง และ ร้อยละ 12.1 ระบุ ลดลงบ้าง

ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่ คือ ร้อยละ 83.0 ระบุ จำเป็นต้องมีมาตรการใหม่ๆ ควบคุมปัญหา เช่น ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ บทลงโทษรุนแรง บังคับใช้กฎหมายเข้มงวด และความชัดเจนควบคุมการดื่มรอบสถาบันการศึกษาพื้นที่ของเด็กเยาวชนปลอดเหล้า ปลอดเบียร์ เป็นต้น ในขณะที่เพียงร้อยละ 5.4 ระบุไม่ต้องมีมาตรการใหม่อะไร ร้อยละ 11.0 ไม่แน่ใจ

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความเชื่อต่อข้อความคำเตือนสติ ดื่มเหล้าเบียร์ พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 98.2 เชื่อว่า สุรา เบียร์ เป็นเหตุทะเลาะวิวาทและอาชญากรรมได้ รองลงมาคือ ร้อยละ 95.6 เชื่อว่า สุรา เบียร์ เป็นเหตุให้พิการและตายได้ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ร้อยละ 85.3 ระบุ เคยพบเห็นเด็ก เยาวชน เข้าถึงโฆษณา เหล้าเบียร์ ที่ ผับ บาร์ สถานบันเทิง รองลงมา ร้อยละ 79.6 ระบุ พบเห็นที่ร้านสะดวกซื้อ ร้อยละ 72.8 พบเห็นในโทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ ร้อยละ 69.9 พบเห็นในสังคมโซเชียล ออนไลน์ เฟซบุ๊ก

สำนักข่าววิหคนิวส์