เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ซูจี อ่วม ! เจอคุก 3 ปี ปมทุจริตเลือกตั้ง ให้ใช้แรงงานหนักในเรือนจำ

#ซูจี อ่วม ! เจอคุก 3 ปี ปมทุจริตเลือกตั้ง ให้ใช้แรงงานหนักในเรือนจำ

2 September 2022
216   0

 

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้พิพากษาของศาลเมียนมาตัดสินให้นางซูจี มีความผิดในคดีทุจริตการเลือกตั้งเมื่อเดือนธันวาคม 2563 ที่ทำให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย อย่างไรก็ดียังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่านางซูจีวัย 77 ปี จะถูกลงโทษใช้แรงงานหนักในเรือนจำด้วยวิธีใด ขณะที่นายวิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมาที่ถูกยึดอำนาจถูกตัดสินใจมีความผิด และได้รับโทษเช่นเดียวกับนางซูจี ด้านโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมายังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นในทันที ขณะนี้นางซูจีถูกตัดสินรับโทษจำคุกรวมกว่า 17 ปี ในขณะที่เธอให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา
.
โดยก่อนหน้านี้ กองทัพเมียนมาได้ก่อเหตุรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เพื่อขัดขวางไม่ให้พรรคเอ็นแอลดีของนางซูจีจัดตั้งรัฐบาลหลังชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย โดยกล่าวหาว่าการเลือกตั้งครั้งดังกล่าวมีการทุจริต และไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างเหมาะสม
.
ขณะที่พรรคเอ็นแอลดีปฏิเสธข้อกล่าวหาทุจริตเลือกตั้งว่าไม่เป็นความจริง และชนะการเลือกตั้งโดยชอบธรรม ในรอบปีที่ผ่านมานางซูจีต้องเดินทางไปขึ้นศาลอยู่บ่อยครั้งหลังถูกตั้งข้อหาจำนวนมาก เช่น ทุจริตคอร์รัปชั่น ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ และละเมิดกฎหมายความลับของทางการ จนทำให้อาจได้รับโทษจำคุกรวมกันกว่า 190 ปี
.
ทั้งนี้ คดีของนางซูจีได้รับการไต่สวนแบบปิดที่ศาลทหารเมียนมาในกรุงเนปิดอว์ ขณะที่แถลงการณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมามักเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการพิจารณาคดีเพียงเล็กน้อย และทนายความของนางซูจีก็ถูกรัฐบาลทหารเมียนมาสั่งปิดปากห้ามให้ข้อมูลเรื่องคดีแก่สื่อมวลชน