ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ซูจีย้ำ รบ.ควบคุมความรุนแรงโดยไม่ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ-ไม่ทำร้ายประชาชน

#ซูจีย้ำ รบ.ควบคุมความรุนแรงโดยไม่ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ-ไม่ทำร้ายประชาชน

23 September 2017
727   0

         อองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนที่กรุงเนปิดอว์โดยเน้นย้ำว่ารัฐบาลเมียนมากำลังใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อควบคุมความรุนแรงในรัฐยะไข่ พร้อมยืนยันว่าไม่มีการทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์

         เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (20 ก.ย.) อองซานซูจีตอบคำถามในการให้สัมภาษณ์ร่วมกับสื่อจีนหลายสำนักซึ่งรวมถึงสำนักข่าวซินหัว ที่กรุงเนปิดอว์ หนึ่งวันหลังจากเธอแถลงการณ์ถึงความพยายามของรัฐบาลที่ต้องการสร้างสันติภาพและความปรองดอง
         เธอกล่าวว่ารัฐบาลได้ออกคำสั่งเข้มงวดต่อกองกำลังทหารว่าให้เคารพสิทธิของประชาชนและต้องมั่นใจว่าไม่มีการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ
         ซูจีแผยว่า ความท้าทายอันยากลำบากที่สุดของปัญหาในรัฐยะไข่คือ การเปลี่ยนชุดความคิดของคน ทำให้พวกเขาเข้าใจว่าจะดีกว่าแค่ไหนหากอยู่ร่วมกันด้วยความปรองดองและสันติภาพ พยายามจะเข้าใจกันและกันให้มากกว่าจะสู้กันด้วยกำลังแล้วอยู่บนความหวาดกลัวและความเกลียดชัง
         ส่วนในเรื่องของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เธอกล่าวว่ารัฐบาลกำลังเดินหน้าจัดสรรความช่วยเหลือให้อย่างเร่งด่วน

          ซูจีกล่าวว่า เมียนมาขอบคุณประเทศจีนที่เล็งเห็นว่าปัญหาที่เมียนมาประสบนั้นซับซ้อนอย่างยิ่งและไม่สามารถแก้ไขได้ภายในชั่วข้ามคืน
         ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีน-เมียนมานั้น ซูจีกล่าวว่าการรักษาความสัมพันธ์ฉันมิตรกับประเทศจีนซึ่งเป็นเพื่อนบ้านนั้นเป็นนโยบายของเมียนมา และเธอเองก็มีความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ดีกับเพื่อนชาวจีนหลายคน
“สำหรับฉัน ฉันต้องการเป็นมิตรกับจีน… ฉันคิดว่าเราควรจะเป็นมิตรกันฉันเพื่อนบ้าน” เธอกล่าว
         นอกจากนี้ ซูจียังเน้นย้ำถึงความสำคัญในการสร้างสายสัมพันธ์ที่ “ดีและเข้มแข็ง” ระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนและพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของเธอ

         เรื่องนโยบายหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางของประเทศจีน ซูจีกล่าวว่า เป็นนโยบายที่มีศักยภาพอันยิ่งใหญ่ที่จะสร้างเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมด้านสังคมที่ดีขึ้นให้กับทุกประเทศที่เกี่ยวข้อง เธอย้ำว่านโยบายดังกล่าวจะบรรลุผลสำเร็จได้นั้น สันติภาพเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้
         ซูจีกล่าวว่า ไม่ว่าขนาดและสถานการณ์ปัจจุบันจะเป็นอย่างไร แต่ละประเทศมีความสามารถที่จะเป็นผู้เข้าร่วมนโนบายหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง โดยมีความรับผิดชอบ มีความก้าวหน้า และมีประสิทธิภาพ


ที่มา : เพจ China Xinhua News
สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์
สำนักข่าววิหคนิวส์