ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ซัด’วัชระ’ค้านอะไรตอนนี้ ปธ.สหภาพขสมก.ยันขึ้นค่ารถเมล์เป็นมติปี58

#ซัด’วัชระ’ค้านอะไรตอนนี้ ปธ.สหภาพขสมก.ยันขึ้นค่ารถเมล์เป็นมติปี58

15 January 2018
457   0

15 ม.ค. 2561 Naewna นายวีระพงษ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวกับผู้สื่อข่าว ถึงกรณีนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาคัดค้านการขึ้นค่ารถเมล์ 2 บาทของ ขสมก. ว่า ตามข้อเท็จจริงคือ เรื่องการขึ้นค่ารถเมล์นั้นเป็นมติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง มาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งทางฝั่งรถเอกชนร่วมบริการได้ปรับขึ้นไปแล้ว เช่น รถร้อนไม่ปรับอากาศปรับราคาขึ้นจาก 8 บาทเป็น 9 บาท

แต่สำหรับฝั่ง ขสมก. ในเวลานั้นทางกระทรวงคมนาคมได้ขอให้ชะลอออกไปก่อนเพราะไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อน ทั้งที่ต้นทุนจริงสำหรับการเดินรถเมล์ หากเป็นรถร้อนไม่ปรับอากาศจะอยู่ที่ 15 บาท ส่วนรถเมล์ปรับอากาศอยู่ที่ 25 บาท และ ขสมก. ไม่เคยปรับราคาเพิ่มขึ้นเลยมานานมากแม้ราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นก็ตาม ซึ่งตนเห็นว่าราคาที่เหมาะสมนั้นหากเป็นรถปรับอากาศเพิ่มขึ้นจาก 11-23 บาทเป็น 13-25 บาท ตามระยะทาง เชื่อว่า ประชาชนรับได้เพราะรถปรับอากาศจะเป็นบริการเชิงพาณิชย์บ้างก็ไม่เป็นไร

ส่วนรถร้อนไม่ปรับอากาศซึ่งเป็นบริการพื้นฐาน ที่ตามข่าวระบุว่าอาจปรับราคาจาก 6.50 บาทขึ้นเป็น 8.50 บาท นายวีระพงษ์ ระบุว่า ควรปรับขึ้นเป็น 8 บาท ไม่ต้องมีเศษ 50 สตางค์ เพื่อความสะดวกในการจ่ายค่าโดยสารของประชาชน และเป็นราคาที่คนทั่วไปจ่ายได้ ทั้งนี้มั่นใจว่าไม่เดือดร้อนผู้มีรายได้น้อย เพราะปัจจุบันรัฐบาลได้แจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐซึ่งอุดหนุนค่ารถโดยสารของ ขสมก. แทนรถเมล์ฟรีที่ยกเลิกไปอยู่แล้ว

นอกจากนี้ นายวีระพงษ์ ยังกล่าวถึงประเด็นที่มีผู้วิพากษ์วิจารณ์อยู่เสมอว่า ขสมก. บริหารงานไร้ประสิทธิภาพส่งผลให้เกิดภาวะขาดทุนสะสม ว่า ขสมก. นั้นก่อตั้งมาเพื่อบริการประชาชนไม่ใช่การแสวงหาผลกำไรเป็นหลัก จึงไม่สามารถขึ้นค่าโดยสารเต็มที่ในเชิงพาณิชย์ตามต้นทุนจริงได้ ดังนั้นรัฐบาลก็ต้องจัดงบประมาณมาอุดหนุนในส่วนที่ขาดไป และขอถามผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ด้วยว่าเหตุใดรถเมล์เอกชนปรับราคาเพิ่มแล้วไม่เห็นมีใครออกมาคัดค้านบ้าง

“ทำไมคุณวัชระไม่ค้านตั้งแต่ปี 2558 แล้วทำไมไม่คัดค้านภาคเอกชน ไม่บอกว่ากระทบคนยากคนจน นี่ใกล้จะมีเลือกตั้งแล้ว ผมมองว่าเป็นการหาเสียงหรือเปล่า” ปธ.สหภาพฯ ขสมก.กล่าว

ขณะที่ นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. กล่าวว่า การขึ้นราคาค่ารถเมล์นั้นอยู่ในแผนฟื้นฟูองค์กรซึ่งก็มีการพูดกันมานานแล้ว เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการแน่นอนว่าจะขึ้นเมื่อใด โดยปัจจุบัน ขสมก. เก็บค่าโดยสารต่ำกว่าทางรถเอกชนร่วมบริการ เพราะได้รับการขอร้องว่าอย่าเพิ่งขึ้นเนื่องจากจะกระทบต่อประชาชน

“อย่างไรก็ตาม ถ้าจะให้องค์การมันไปได้มันก็ต้องมีการทยอยปรับค่าโดยสารขึ้น ก็เลยมองว่าน่าจะมีการปรับขึ้น 2 บาท เพื่อให้เท่ากับรถเอกชนก่อน” ปธ.บอร์ด ขสมก. ระบุ

สำนักข่าววิหคนิวส์