ข่าวประจำวัน » #ซัดกันนัว!!!กาตาร์ตะเพิดทูตชาดออกนอกประเทศ.! 

#ซัดกันนัว!!!กาตาร์ตะเพิดทูตชาดออกนอกประเทศ.! 

25 August 2017
1268   0

         25 สิงหาคม 2560

           สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากโดฮา ประเทศกาตาร์ว่ากาตาร์สั่งให้ปิดสถานทูตของชาดและให้นักการทูตออกไป 72 ชั่วโมงกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่กล่าวหาว่าประเทศชาดเข้าร่วมการคว่ำบาตรด้วยการตัดสินใจปิดสถานทูตกาตาร์


          กาตาร์ถูกสี่ประเทศอาหรับรวมทั้งซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กล่าวหาว่าโดฮาสนับสนุนการก่อการร้าย ซึ่งกาตาร์ปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด
       ชาดประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าให้เวลานักการทูตชาวกาตาร์ 10 วันในการเดินทางออกจากประเทศโดยกล่าวหาว่ากาตาร์สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายในประเทศของตนผ่านทางประเทศเพื่อนบ้านทางตอนเหนือของประเทศลิเบีย
        ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์กล่าวว่าการตัดสินใจของชาดได้แสดงให้เห็นว่า “พยายามแบล็กเมล์ทางการเมืองกับรัฐกาตาร์ด้วยความตั้งใจที่จะเข้าร่วมกับ 4 ประเทศที่ปิดล้อมกาตาร์อยู่”
         กาตาร์หมายถึงซาอุดีอาระเบีย ยูเออี, บาห์เรนและอียิปต์เป็น “ประเทศที่ปิดล้อม” ที่คว่ำบาตรกาตาร์

         เซเนกัลกล่าวในสัปดาห์นี้ว่าได้เรียกเอกอัครราชทูตประจำประเทศกาตาร์กลับหลังจากที่ได้ส่งกลับไปประจำที่กาตาร์เมื่อสามเดือนก่อนเพื่อเป็นการสนับสนุนให้มีการเจรจาเพื่อคลี่คลายความบาดหมาง
          ชาดไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เพื่อสนับสนุนข้อกล่าวหาว่าโดฮากำลังพยายามทำให้เกิดความไม่มั่นคงผ่านทางลิเบีย
          UAE และกาตาร์ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกลุ่มกบฏให้โค่นล้ม Muammar Gaddafi ในปี 2011 ได้กลายเป็นคู่แข่งในสนามรบที่มีความขัดแย้งกันในลิเบีย
         การล่มสลายของ Gaddafi ได้นำไปสู่การหลั่งใหลของอาวุธจากคลังสรรพาวุธของลิเบียเข้าสู่กลุ่มมุสลิมซึ่งนำไปโจมตีเป้าหมายทางทหารและพลเรือนในแอฟริกาใต้


ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์