เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ช๊อปปี่ ไม่เอาด้วย ! ช่อ โวย ไม่ยอมให้คณะก้าวหน้าปลุกม๊อบขาย

#ช๊อปปี่ ไม่เอาด้วย ! ช่อ โวย ไม่ยอมให้คณะก้าวหน้าปลุกม๊อบขาย

3 October 2020
899   0

โดยในรายการ #ก้าวหน้าTalk ไลฟ์คุยประเด็นร้อน #ช้อปปี้ต้องมีคำตอบ กรณีปิดร้าน-สินค้าคณะก้าวหน้า น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า และ นิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ จาก ส้มจี๊ด เอ็นเตอร์ไพรส์ ร่วมจัดรายการ “ก้าวหน้า Talk” บนถนนข้าวสารและซอยรามบุตรี พร้อมพูดคุยประเด็นร้อนหลายหัวข้อ ไม่ว่าจะกรณีล่าสุดที่ร้านค้า Democstore ของคณะก้าวหน้าบน Shopee ถูกแบน

ระบุว่า Shopee เคยแบนมาก่อนเพราะมีพรรณิการ์เป็นพรีเซนเตอร์ งงความย้อนแย้งธงนาซีและเสื้อ “ไทยภักดี” ยังขายได้ จากกรณีที่ Shopee ได้ทำการปิดร้านค้า Democstore ของคณะก้าวหน้า ซึ่งจำหน่ายสินค้าบนแอพพลิเคชั่น โดยอ้างเหตุผลว่าเนื่องจากมีลักษณะทางการเมือง ขัดกับนโยบายของบริษัท Shopee จนกลายเป็นประเด็นบนโลกออนไลน์

นิติพัฒน์ เล่าว่า ส้มจี๊ดในฐานะที่เป็นตัวแทนของ Democstore อย่างเป็นทางการ จัดตั้งขึ้นมาหลัง #พรรคอนาคตใหม่ ถูกยุบ ในช่วงแรกที่เริ่มขายกับ Shopee ตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ขายไปได้สักพัก เมื่อเริ่มใช้พรีเซนเตอร์โปรโมตสินค้า คือ พรรณิการ์ Shopee ก็ระงับร้านค้า โดยให้เหตุผลว่ามีใบหน้าของพรรณิการ์และมีวาระทางการเมือง ซึ่งทำให้เราแปลกใจมาก เพราะเราไม่ได้เป็นพรรคการเมืองและแค่พยายามจะขายของ ในที่สุดก็ตกลงกันกับ Shopee ว่าจะยอมนำภาพพรรณิการ์ออก ต่อมาก็ถูกแบนอีกด้วยเหตุผลว่ามีเสื้อที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมือง แต่เราไม่มีทางเลือกจริง ๆ ไม่รู้จะไปขายช่องทางไหน เพราะตัวเลือกผู้ประกอบการในประเทศไทยมีไม่เยอะ สุดท้ายหลังจากยอมเอาเนื้อหาตรงนั้นออกก็ได้กลับมาขายต่อประมาณ 1-2 เดือน

ต่อมาช่วงมีการชุมนุมที่สนามหลวง เราเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะนำสินค้ามาจัดขายเป็นเซ็ต ชี่อ Urban Camping Set แต่พอขายไปสักพักก็โดนแบนอีก ด้วยเหตุผลว่าเป็นการไปสนับสนุนกิจกรรมทางการเมือง เลยเป็นที่มาของการถูกแบน

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ ระบุว่าผู้สนับสนุนคณะก้าวหน้าซึ่งส่งข้อความมาให้ตนหลังจากที่เขาได้ซักถามไปทาง Shopee โดยตรง ให้ข้อมูลว่าได้รับข้อความตอบกลับจาก Shopee ซึ่งระบุว่า เป็นนโยบายของ Shopee ที่จะไม่ให้มีการขายสินค้าที่มีลักษณะเกี่ยวข้อง สนับสนุน คัดค้าน หรือล้อเลียนทางการเมือง เป็นนโยบายที่ใช้กับทุกร้านค้า

ตอนที่คณะก้าวหน้าทำสัญญากับ Shopee ไม่มีเงื่อนไขเรื่องนี้อยู่เลย เงื่อนไขทั้ง 12 ข้อในวันที่ทำสัญญาไม่มีระบุเรื่องนี้มาก่อน แต่เป็นเงื่อนไขที่มาพูดทีหลัง และจากที่ไปขุดมา ตนยังได้เจอธงนาซีขายบน Shopee ได้ เสื้อ long live the king ก็ขายได้ และที่สำคัญมีเสื้อของกลุ่มไทยภักดีวางขายอยู่จนถึงตอนนี้ จึงทำให้ตนไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

พรรณิการ์ยังระบุต่อไปว่า นี่ไม่ใช่แค่เรื่องการแบนร้านคณะก้าวหน้า ในภาพใหญ่ตามกฎเกณฑ์แข่งขันทางการค้า Shopee อาจจะไม่ใช่ผู้ผูกขาดรายเดียวในประเทศไทย แต่ก็ยังพูดได้ว่าเป็นตลาดที่มีผู้แข่งขั้นน้อยรายมาก และสิ่งที่ Shopee ทำคือการใช้อำนาจที่มีเหนือตลาดรังแกผู้ค้ารายย่อยอย่างพวกเรา ซึ่งเรื่องนี้ในทางสากลถือว่าใหญ่มาก