ข่าวประจำวัน » #ช่างกล้า..!! นายกอิรักบุกเมืองโมซุลประกาศชัยชนะ

#ช่างกล้า..!! นายกอิรักบุกเมืองโมซุลประกาศชัยชนะ

10 July 2017
713   0


#ช่างกล้า!!นายกอิรักบุกเมืองโมซุลประกาศชัยชนะ
นายไฮเดอร์ อัล อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรัก เดินทางถึงเมืองโมซุลเพื่อร่วมฉลองชัยชนะเหนือกลุ่มที่เรียกตนเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) กับกองกำลังรัฐบาลอิรัก ซึ่งขณะนี้ใกล้จะชิงพื้นที่เมืองโมซุลฝั่งตะวันตกกลับคืนมาจากการยึดครองของไอเอสได้อย่างสมบูรณ์แล้ว
“เราได้ชัยชนะอย่างแน่นอนแล้ว กองกำลังไอเอสที่เหลืออยู่กำลังถูกล้อมปราบ ขณะนี้เพียงแค่รอเวลาเพื่อประกาศชัยชนะอันยิ่งใหญ่ต่อประชาชนของเราเท่านั้น” นายอาบาดีกล่าว
สำนักนายกรัฐมนตรีอิรักแถลงว่า นายอาบาดีกำลังเตรียมจะประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการ แต่จะยังไม่ทำเช่นนั้นจนกว่าการสู้รบกับไอเอสที่เขตยึดครองสุดท้ายในย่านเมืองเก่าจะสิ้นสุดลงเสียก่อน

ก่อนหน้านี้ กองกำลังไอเอสราว 30 คนถูกสังหาร ขณะล่าถอยหนีกองกำลังรัฐบาลอิรักที่รุกเข้ามาในเขตเมืองโมซุลฝั่งตะวันตก บางส่วนเสียชีวิตเพราะกระโดดลงไปในแม่น้ำไทกริส แต่อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอามักของไอเอสแถลงว่า กองกำลังไอเอสที่เหลืออยู่ในเมืองโมซุลจะสู้รบจนตัวตาย
เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลอิรักประกาศว่าได้ปลดปล่อยเมืองโมซุลฝั่งตะวันออกให้เป็นอิสระ หลังจากถูกไอเอสเข้ายึดครองและประกาศให้เป็นเมืองหลวงของตนในอิรักมาเป็นเวลานานถึงสามปี หลังจากนั้นกองกำลังอิรักได้ดำเนินปฏิบัติการชิงเมืองโมซุลฝั่งตะวันตกต่อมาเป็นเวลาอีกราว 6 เดือน โดยการสู้รบทำให้ชาวเมืองต้องพลัดถิ่นที่อยู่อาศัยถึง 900,000 คน คิดเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรในเมืองโมซุลทั้งหมด
บรรดาผู้นำชาติต่างๆ รวมทั้งผู้นำฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป (อียู) ต่างแสดงความยินดีกับรัฐบาลอิรักต่อชัยชนะเหนือไอเอสในครั้งนี้ ผ

รายงานว่า ยังคงเหลือที่มั่นของไอเอสอีกหลายแห่งในอิรัก ทั้งในจังหวัดอันบาร์และเมืองทัล อาฟาร์ นอกจากนี้ กองกำลังไอเอสยังคงมีศักยภาพในการโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายในพื้นที่หลายแห่งของรัฐบาลด้วย


# reuters 

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

ข่าววิหคนิวส์

เรียบเรียง