เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ช่างกล้านัก ! อานนท์ ขอปกป้องผู้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบัน

#ช่างกล้านัก ! อานนท์ ขอปกป้องผู้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบัน

7 June 2020
2459   0

4 มิ.ย. 63 – ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภาฯ เกียกกาย นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ของกลุ่มคนเสื้อแดง เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และโฆษกคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ปกป้องการข่มขู่ คุกคาม ดำเนินคดีต่อประชาชนที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

นายอานนท์กล่าวว่า หลังจากมีการตั้งกลุ่มบนเฟซบุ๊ก  โดยนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เมื่อวันที่ 16 เม.ย. และกลายเป็นพื้นที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันฯ ปัจจุบันพบว่ามีบัญชีเฟซบุ๊กไม่น้อยกว่า5เพจ ได้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในการข่มขู่ คุกคามและการยั่วยุปลุกปั่นให้เกิดการใช้ความรุนแรงต่อผู้ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ทางออนไลน์ จากการรายงานเบื้องต้น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า มีประชาชนที่ถูกข่มขู่คุกคามทางออนไลน์อย่างน้อย 25 คน ในจำนวนนั้นพบว่า มีบางกรณีที่ผู้เสียหายถูกเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลในโซเชียลมีเดีย ชื่อ นามสกุล รูปถ่าย สถาบันการศึกษา และสถานที่ทำงาน และมีอย่างน้อย 2 กรณี ที่ผู้เสียหายถูกเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล คือ สถานที่ทำงานจนส่งผลลกระทบต่อหน้าที่การงาน

นอกจากนั้นยังได้รับรายงานเบื้องต้น มีผู้ไปแจ้งความดำเนินคดีประชาชนที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ด้วย พรบ.คอมพิวเตอร์และมาตรา112 อย่างน้อย 12 คน และการแจ้งความดังกล่าวมุ่งหวังให้เกิดความยุ่งยากในการต่อสู้คดี เช่น แจ้งความในพื้นที่ห่างไกลจากภูมิลำเนาของจำเลย และยังมีรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุกคามประชาชนที่แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

จากสถานการณ์การข่มขู่คุกคามและการที่มีผู้ไปแจ้งความดำเนินคดีต่อประชาชนที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนและเป็นการนำสถาบันกษัตริย์มาเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อโจมตี ข่มขู่คุกคามประชาชนที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้นำเรื่องดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง และเพื่อหามาตรการยับยั้งการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนทั้งจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐและปัจเจกบุคคล ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐและผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อประชาชนเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ ตลอดจนตรวจสอบหาตัวบุคคล ผู้ดูแลบัญชีเฟซบุ๊ก ซึ่งกระทำการคุกคามและละเมิดสิทธิมนุษยชน

นายรังสิมันต์กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีประชาชนยื่นหนังสือ เราจะรับไว้พิจารณาในกรรมาธิการ ประเด็นนี้เป็นการใช้กระบวนการยุติธรรมพยายามกลั่นแกล้งกัน ก็อยู่ในกรอบของกรรมาธิการฯเข้าไปดูได้  ทางเรายินดีที่จะรับเรื่องร้องเรียนนี้ไว้พิจารณา