ข่าวประจำวัน » #ช็อก!! “นายกฯเลบานอน” ประกาศลาออกกะทันหันกลางเมืองหลวงซาอุฯ 

#ช็อก!! “นายกฯเลบานอน” ประกาศลาออกกะทันหันกลางเมืองหลวงซาอุฯ 

5 November 2017
587   0

“เกรงภัยถึงแก่ชีวิต” ยังไม่ชัดจะบินกลับเข้าเบรุต.”
วันที่ 5 พฤศจิกายน.2560.เวลา.16:40.น.เอพี – นายกรัฐมนตรีเลบานอน ซาอัด ฮาริรี (Saad Hariri)ออกแถลงการณ์ด่วนวันเสาร์(4 พ.ย) ประกาศลาออกจากการเป็นผู้นำในระหว่างอยู่ในกรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย สุนทรพจน์ลาออกซัด อิหร่าน และกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ อ้างประเทศเลบานอนตกเป็นตัวประกัน ล่าสุดยังไม่ชัดเจน นายกรัฐมนตรีจะบินกลับเข้ากรุงเบรุตหรือไม่ แต่ในแถลงการณ์ชี้ “เกรงภัยถึงแก่ชีวิต” ยืนยันบรรยากาศในประเทศเวลานี้เหมือนตอนที่พ่อเคยเป็นผู้นำเลบานอน ถูกลอบสังหารปี 2005 เอพีรายงานวันนี้(5 พ.ย)ว่า 

ในวันเสาร์(4 พ.ย) ท่ามกลางการบุกจับกุมครั้งใหญ่ของริยาดในการกวาดล้างคอร์รัปชันที่มีทั้งเจ้าชาย และระดับรัฐมนตรีคณะครม.ริยาดรวมอยู่ด้วย พบว่า นายกรัฐมนตรีเลบานอน ซาอัด ฮาริรี (Saad Hariri)ออกแถลงการณ์ด่วนจากที่แห่งหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยในกรุงริยาด ประกาศลาออกจากตำแหน่ง สร้างความตกตะลึงไปทั่ว ทั้งนี้พบว่าในแถลงการณ์ลาออกพบว่า ฮาริรีได้ใช้โอกาสผ่านหน้าจอกล่าวโทษไปที่อิหร่าน และพันธมิตร กลุ่มฮิซบุลลอฮ์ ซึ่งทางผู้นำเลบานอนชี้ว่า คนเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความปั่นป่วนในตะวันออกกลาง และยืนยันว่า “แขนขาอิหร่านในภูมิภาคจะต้องถูกตัดออก”ความชั่วร้ายที่อิหร่านได้แผ่เข้าไปภายในภูมิภาคจะต้องถูกตอบโต้” นายกรัฐมนตรีเลบานอน ซาอัด ฮาริรี แถลง และยังกล่าวหาเตหะรานในการแผ่ขยายความโกลาหล ความขัดแย้ง และการทำลายล้าง ไปทั่วภูมิภาคเอพีรายงานว่า ฮาริรีได้รับการแต่งตั้งในช่วงปลายปี 2016 และมีความรับผิดชอบสมาชิกรัฐบาลผสมจำนวน 30 คน ที่มีคนของฮิซบุลลอฮ์นั่งรวมอยู่ด้วย แต่ทว่าพบว่าการต้องร่วมงานกับฮิซบุลลอฮ์ที่เป็นชีอะห์ ได้กลายเป็นงานยากสำหรับตัวนายกรัฐมนตรีเลบานอนคนนี้ ซึ่งเขาเป็นหัวหน้าค่ายสุหนี่ที่มีความจงรักภักดีกับริยาด 

ในขณะที่เดียวกันเป็นที่รู้กันดีว่า ฮิซบุลลอฮ์ นั้นจงรักภักดีต่ออิหร่านซึ่งพบว่าประธานาธิบดีเลบานอน มิเชล อูน(Michel Aoun) ที่ได้รับเลือกเข้ามาเมื่อเดือนตุลาคม 2016 หลังจากตำแหน่งนี้ต้องว่างลงนานร่วม 2 ปี มีความใกล้ชิดกับกลุ่มฮิซบุลลอฮ์เอพีชี้ว่า ในเวลานี้ ยังไม่ชัดว่านายกรัฐมนตรีเลบานอนจะเดินทางกลับประเทศหรือไม่ แต่ในแถลงการณ์ที่ออกมาจากทำเนียบประธานาธิบดีเลบานอน ได้มีการชี้ว่า อูนได้รับการบอกจากฮาริรีถึงการลาออกทางโทรศัพท์ และเสริมว่า ในเวลานี้ประธานาธิบดีเลบานอนอยู่ในระหว่างการรอการกลับเข้าประเทศของนายกรัฐมนตรีเลบานอน ซาอัด ฮาริรี เพื่อทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง เอพีกล่าวว่า การออกมาประกาศลาออกของฮาริรีนั้นกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่มีใครทราบมาก่อน แม้แต่บรรดาผู้ช่วยคนใกล้ชิดของเขา 

ซึ่งในแถลงการณ์ที่นอกจากมาจากที่ลึกลับแล้ว นายกรัฐมนตรีเลบานอนยังชี้ว่า เขาเกรงถึงภัยที่จะมาสู่ชีวิต และกล่าวต่อว่า ในเวลานี้บรรยาภายในประเทศเลบานอนนั้น กลับเหมือนในสมัยเมื่อครั้งของบิดาของเขา นายกรัฐมนตรี ราฟิค ฮาริรี(Rafik Hariri) ถูกลอบสังหารปี 2005“ผมขอประกาศการลาออกจากในฐานะผู้นำรัฐบาลเลบานอน ด้วยความแน่นอนว่า ความตั้งใจของพลเมืองเลบานอนนั้นยังคงแข็งแกร่งอยู่เสมอ” และกล่าวต่อว่า “เมื่ออยู่ในตำแหน่ง ผมได้ให้คำมั่นกับพวกท่านว่า ผมจะหาความปรองดองให้กับชาวเลบานอน และยุติสงครามการแบ่งฝ่ายทางการเมืองนี้เสีย…แต่ช่างโชคร้าย ที่สิ่งนี้กลับทำให้อิหร่านและพันธมิตร เข้าแทรกแซงกิจการภายในของเรามากขึ้น” เอพีรายงานว่า ภายในเลบานอน ประชาชนที่รู้ข่าวการลาออกของฮาริรีต่างตกตะลึง.”

Cr:พิราบข่าว
สำนักข่าววิหคนิวส์