เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ชูวิทย์พลิก โวย แบบนี้ก็มีด้วย…ตำรวจค้นตำรวจ

#ชูวิทย์พลิก โวย แบบนี้ก็มีด้วย…ตำรวจค้นตำรวจ

1 October 2017
651   0

ชูวิทย์โพสต์ “ตำรวจค้นตำรวจ” วิจารณ์กรณีผกก.หนุ่ย ขอตรวจค้นเจ้าหน้าที่ ก่อนเข้าตรวจค้นบ้านยิ่งลักษณ์ เหน็บแบบนี้ก็มีด้วย

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองและนักธุรกิจชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ค “ชูวิทย์ I’m Back”โดยระบุถึงการเข้าตรวจค้นบ้านพัก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ก.ย.60 ที่ผ่านมา มีข้อความดังนี้

“ตำรวจค้นตำรวจ
เมื่อวานตำรวจชุดของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล เข้าค้นบ้านของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
โดยธรรมเนียมนักการเมืองไทยมากบารมีต้องมีนายตำรวจติดตาม อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์มี “ผู้กำกับหนุ่ย” พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย นายตำรวจสันติบาล ไปไหนไปด้วยเป็นเงาตามตัว
นายตำรวจท่านนี้ทำตัวเป็น “พ่อบ้าน” ขอค้นตำรวจที่มี “หมายค้น” บ้านคุณยิ่งลักษณ์ โดยอ้างว่ากลัวจะนำของต้องห้ามเข้ามาในบ้าน
แบบนี้ก็มีด้วยหรือครับ? นี่ถ้าเป็นคนธรรมดาตำรวจมีหมายค้น แล้วเราขอค้นตัวตำรวจเสียก่อนกลัวไม่บริสุทธิ์ใจ หรือตอนที่เราเจอด่านตรวจค้นรถ ประชาชนคนธรรมดาอย่างเราจะขอค้นตำรวจก่อนที่จะมาค้นรถเราได้หรือ?

พลิกประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 102 บอกไว้ว่า
“การค้นในที่รโหฐานนั้น ก่อนลงมือค้นให้เจ้าพนักงานผู้ค้นแสดงความบริสุทธิ์เสียก่อนเท่าที่สามารถจะทำได้ ให้ค้นต่อหน้าผู้ครอบครองสถานที่ หรือบุคคลในครอบครัวของผู้นั้น หรือถ้าหาบุคคลเช่นกล่าวนั้นไม่ได้ก็ให้ค้นต่อหน้าบุคคลอื่นอย่างน้อยสองคนซึ่งเจ้าพนักงานได้ขอร้องมาเป็นพยาน”
ตำรวจไทยใจดีถึงขนาดยอมให้เขาค้นตัว คนทั่วไปเขาอิจฉา ใครจะทำได้? ใจดีกันถึงขนาด ดูน่ารักน่าชัง หยิกแกมหยอก ให้ตำรวจที่กินเงินภาษีอากรราษฎรไปค้นตัวตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ ฟังดูแล้วน่าเวียนหัว
สงสารตำรวจไทย ว่าทำกันไปได้ยังไง?”

สำนักข่าววิหคนิวส์