ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ชูชัยเกษมนายกใหม่ ! เพื่อไทยเปิดไต๋ ชงเป็นนายกหลังตะเพิดบิ๊กตู่

#ชูชัยเกษมนายกใหม่ ! เพื่อไทยเปิดไต๋ ชงเป็นนายกหลังตะเพิดบิ๊กตู่

20 October 2020
969   0

เหมือนสถานการณ์จะเป็นใจว่า เก้าอี้นายกรัฐมนตรีอาจมีการสั่นคลอน จากเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มม็อบราษฎร จนอาจถึงขั้นมีการยุบสภาลาออก
.
งานนี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยไม่รอช้า ล่าสุดมีรายงานว่า วันนี้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ แถลงข่าวว่า พรรคได้เชิญ ส.ส.ของพรรคมาประชุมด่วน 4 ประเด็นหลัก คือ

…..

1. ให้มาทำใบรับรองจากสภาฯ เพื่อนำไปใช้ประกันตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมตัวทั่วประเทศ

2. เราจะขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเร่งด่วน

3. พรรคเพื่อไทยขอประกาศจุดยืนของพรรค ขอให้รัฐบาลยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่รัฐบาลกล่าวอ้าง

4. ขอให้รัฐบาลปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทุกคน

โดยนายสมพงษ์ ระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ คนเดียวเท่านั้น ผู้ชุมนุมประกาศกดดันให้ลาออก พรรคเพื่อไทยจึงขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศลาออกไปเสียเลย อย่างไรก็ตามหากเปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญในเดือน พ.ย. เราจะยืนอภิปรายนายกฯ เพียงคนเดียว
.
เมื่อถามว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ลาออกแล้วจะเสนอใครนั่งตำแหน่งนายกฯ นายสมพงษ์ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามกติกาก่อน โดยต้องเสนอชื่อตามรายชื่อของแคนดิเดตนายกฯที่เคยยื่นไว้ พรรคเพื่อไทยเราต้องเลือกคนที่ดีที่สุด ยังเหลือนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯของพรรคอยู่
.
เมื่อถามว่า จะเป็นคนจากพรรคอื่น หรือเป็นคนนอกที่เป็นที่ยอมรับดีหรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า แคนดิเดตจากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทยก็มี พรรคเพื่อไทยก็มี 3 คน คิดว่า ตัวเลือกมีพอเพียง
.
เมื่อถามว่า หากสภาไม่สามารถหาคนมานั่งในตำแหน่งนายกฯ ได้ จนต้องนำไปสู่การใช้มาตรา 272 เข้ามาแก้ปัญหา นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า สถานการณ์ยังไม่จำเป็นต้องใช้
.
แต่ถ้าถึงขั้นต้องใช้มาตรา 272 จริง รัฐสภาสภา 700 กว่าคน คงต้องใช้ดุลพินิจ ทั้งนี้ รัฐบาลรับปากจะเร่งรัดแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงสภาเขาคงต้องฟังสังคมว่าสังคมต้องการอะไร

——————————-
แหล่งข่าว

https://www.naewna.com/politic/526130