ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ชี้ตามจับไม่ง่าย! ตร.อ้างขอเช็คภาพแม้ว-ปูโผล่จีน ตามจับยากเพราะไม่มีถิ่นฐานชัดเจน

#ชี้ตามจับไม่ง่าย! ตร.อ้างขอเช็คภาพแม้ว-ปูโผล่จีน ตามจับยากเพราะไม่มีถิ่นฐานชัดเจน

11 February 2018
778   0

10 ก.พ.61 จากกรณี น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง บุตรสาวของ นายทักษิณ ได้ก็โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Ing Shinawatra” โดยเป็นภาพของบิดาพร้อมกับข้อความระบุว่า “คุณพ่อฝากสุขสันต์วันตรุษจีนและความปรารถนาดีล่วงหน้าจากปักกิ่งมายังพี่น้องคนไทยทุกคนค่ะ #ตัวอยู่ไกล แต่ก็คิดถึงเสมอนะ รู้ยัง”

แนวหน้า – รายงานข่าวระบุด้วยว่า การเดินทางไปกรุงปักกิ่งของ นายทักษิณ ครั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนีคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่สั่งจำคุกเป็นเวลา 5 ปี จากกรณีโครงการรับจำนำข้าว ได้เดินทางร่วมคณะไปด้วยนั้น

ล่าสุด พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงาน แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดี ซึ่งตามกระบวนการในการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ต้องตรวจสอบให้ได้ว่าผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่ ในประเทศใด

โดยหลังจากนั้น กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะดำเนินการส่งหมายไปยังประเทศนั้น หลังจากนั้น จะเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ยืนยัน ซึ่งขั้นตอนนี้อาจล่าช้า จนส่งผลให้ผู้ต้องหาเดินทางออกจากประเทศนั้นได้ แต่หากผู้ต้องมีถิ่นที่อยู่ไม่ชัดเจน และมีการเปลี่ยนสถานที่ และประเทศที่อยู่ไปเรื่อยๆ ก็ไม่สามารถที่จะส่งหมายให้ตำรวจสากลดำเนินการจับกุมได้ ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวจะคล้ายคลึงกับ การออกหมายแดง หรือ หมายน้ำเงิน ของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง

แต่อย่างไรก็ตาม หากต้องการรายละเอียดและความชัดเจนในการติดตามตัว นางสาวยิ่งลักษณ์ กลับมาดำเนินคดี ต้องสอบถาม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะเจ้าของคดี

สำนักข่าววิหคนิวส์