เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #“ชีวิตประชาชนต้องมาก่อน” ! ‘สี จิ้นผิง’ ลั่น คุมโควิด อ่อนข้อไม่ได้ หลังติดเชื้อพุ่งเกือบ 3 หมื่น

#“ชีวิตประชาชนต้องมาก่อน” ! ‘สี จิ้นผิง’ ลั่น คุมโควิด อ่อนข้อไม่ได้ หลังติดเชื้อพุ่งเกือบ 3 หมื่น

17 April 2022
294   0

 

‘สี จิ้นผิง’ ลั่น คุมโควิด อ่อนข้อไม่ได้ “ชีวิตประชาชนต้องมาก่อน” ยอดติดเชื้อรายวันพุ่งทำสถิติเกือบ 3 หมื่นคน

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ประกาศชัดเจนเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจะยึดมั่นตามนโยบายโควิด-19 ต้องเป็นศูนย์เท่านั้น

ท่าทีของผู้นำสูงสุดของประเทศครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางความไม่พอใจในมาตรการล็อกดาวน์คุมเข้ม ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจท่ามกลางปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

ผู้นำจีนกล่าวว่า การป้องกันและควบคุมโรคระบาดไม่สามารถผ่อนคลายได้ พร้อมย้ำว่า “ชีวิตประชาชนต้องมาก่อน” และความมุ่งมั่นพากเพียรจะทำให้จีนมีชัยชนะเหนือวิกฤตโควิด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน ระบุว่า รัฐบาลอาจปรับเปลี่ยนวิธีการรับมือโควิดใหม่ ด้วยการออกคำแนะนำใหม่เรื่องการกักตัว หลังจากที่ผ่านมา ทางการบังคับให้ผู้ติดเชื้อไม่ว่าจะมีอาการหรือไม่ก็ตาม ต้องไปกักตัวในศูนย์ที่ทางการจัดเอาไว้ ซึ่งผู้ถูกกักตัวหลายคนออกมาร้องเรียนว่า มีสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่

ขณะเดียวกัน ทางการนครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการเงินสำคัญของจีน เปิดเผยเมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบมีอาการในวันพุธมากถึง 2,573 ราย เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้านั้นที่พบเพียง 1,189 ราย ขณะที่ยังพบผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการสูงถึง 25,146 ราย รวมแล้วจำนวนทั้งแบบมีอาการ และไม่แสดงอาการ สูงถึง 27,719 คน

‘เซี่ยงไฮ้’ กำลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 ครั้งรุนแรงที่สุด ประชากรของเมืองกว่า 25 ล้านคนยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ตามนโยบายทำให้โควิดเป็นศูนย์ ที่รัฐบาลจีนยึดมั่นมาตลอด ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากปัญหาการเข้าถึงเสบียงอาหาร จนเกิดภาพความวุ่นวายในการแย่ง และกักตุนอาหารตามซูเปอร์มาร์เก็ตในช่วงที่ผ่านมา