เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ชีวิตต้องสู้ ! ยายวัย 82 ปีเข็นจักรยานขายขนม

#ชีวิตต้องสู้ ! ยายวัย 82 ปีเข็นจักรยานขายขนม

25 November 2021
273   0

ไร้เปิดอกไม่มีโนบาร์ ชีวิตต้องสู้ยายเล็ก วัย 82 ปี ชาวบ้าน ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ไม่นิ่งดูดาย ทำขนมขายถึงแม้จะปั่นจักรยานไม่ได้ นำขนมใส่ตะกร้าเบาะหลังจักรยานเดินเข็นไปไกลนำขนมไทยเพื่อไปวางขาย เลี่ยงชีพ ด้านยายเล็กเผยขายขนมไทยมาตั้งแต่อายุ 25 ปีพอเริ่มแก่ขี่จักรยานไม้ได้ต้องใช้วิธีจูงไป ก่อนหน้านี้เช่าบ้านขายขนมอยู่ที่ จ.ลำพูน เด็กนักเรียนเห็นเกิดความสงสารจึงรวบรวมเงินซื้อจักรยานคันปัจจุบันให้

 

พบว่ามีหญิงวัยชราคนหนึ่งเดินเข็นจักรยานบรรทุกขนมออกจากบ้านไปตามถนนท่ามกลางรถยนต์วิ่งผ่านไปมา เพื่อนำขนมไปขายที่บริเวณศาลเจ้าพ่อประตูโขง ทางเข้าบ้านกู่แดง ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เป็นประจำทุกวัน ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เข้าพบหญิงวัยชราดังกล่าวทราบชื่อ”ยายเล็ก” นางสมเล็ก ช่างสาน อายุ 82 ปีเป็นชาวบ้านเหล่า หมู่ 5 ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ พร้อมกับให้รายละเอียดว่ามีอาชีพทำขนมหลายชนิด เช่น ขนมสอดไส้, ตะโกวุ่น,หอหมกปลา,ห่อหมกไก่ ส่วนขนมกล้วย ลูกสาวเป็นคนช่วยทำให้ ได้ทำขนมขายมาตั้งแต่อายุ 25 ปี แต่ก่อนนั้นได้เช่าบ้านอยู่หลายพื้นที่รวมถึงในพื้นที่ อ.เมืองลำพูน เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาทางนักเรียนโรงเรียนส่วนบุญอุปถัมภ์เกิดสงสารยาย ที่ไม่มีจักรยานใช้จึงได้รวบรวมเงินซื้อจักรยานให้ใช้ เมื่อย้ายมาอยู่ที่บ้านเหล่าที่อยู่ปัจจุบัน ได้อาศัยอยู่กับลูกๆหลานๆ รวม 6 คนด้วยกัน โดยลูกสาวกับลูกเขยมีอาชีพเป็นช่างแอร์ ส่วนยายก็ยังทำขนมขายอยู่ ทุกช่วงบ่ายจะเข็นจักรยานบรรทุกขนมออกมาขายที่บริเวณศาลประตูโขง มีร้านกาแฟต๋าแจ้ง ที่มาเปิดร้านขายในบริเวณเดียวกัน เป็นลูกค้าประจำรับซื้อไปขายคู่กับกาแฟ แต่บางวันร้านเขาหยุดพักไป ส่วนลูกค้าคนอื่นๆที่ผ่านไปมาก็จะแวะซื้อด้วยเช่นกัน ในราคาพ่วงละ 20 บาท

“ยายเล็ก”กล่าวอีกว่าทางลูกสาว เคยพูดเสมอว่าแม่แก่แล้วหากเหนื่อยก็หยุดขายได้ เมื่อไปขายก็อย่ากลับบ้านมืดค่ำเพราะมันอันตรายรถราก็เยอะ ทางยายบอกว่ายังทำได้ไม่อยากอยู่บ้านเฉยๆ อยากช่วยลูกทำมาหากินไปเรื่อยๆเพื่อแบ่งเบาภาระในครอบครัว ส่วนเงินที่หามาได้เก็บไว้เป็นต้นทุนทำขนมขายวันต่อๆไป ไว้ทำบุญและซื้อยารักษาโรคประจำตัวซึ่งตนป่วยเป็นโรคเลือด อย่างไรก็ตามฝากบอกถึงคนที่กำลังตกงาน หรือประสบปัญหาทางเศรษฐกิจในช่วงโควิดระบาดของให้ทุกคนอย่าท้อแท้ เหมือนตนถึงแม้จะอายุมากแล้วเดินเหินลำบาก แต่ก็ไม่ย่อท้อถึงแม้ และใครที่ประสบปัญหาอยากไม่มีงานทำคิดจะค้าขาย หากอยากได้สูตรทำขนม ตนยินดีจะให้สูตรเพื่อนำไปต่อยอดประกอบอาชีพ ต่อไป

อย่างไรก็ตามผู้ที่ผ่านไปมาสามารถแวะอุดหนุนขนมของยายเล็กได้ช่วงบ่ายทุกวัน ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อประตูโขง บ้านกู่แดง ต.หนองแฝก อ.สารภี ใต้ร่มเงาต้นฉำฉา 000000000จบ000000000