ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’ชาวเซนต์คาเบรียล’บี้ ผอ.ร.ร.ลาออก บริหารงานไม่โปร่งใสขอชี้แจงใน 7 วัน เจ้าตัวยันไม่คิดหนี

#’ชาวเซนต์คาเบรียล’บี้ ผอ.ร.ร.ลาออก บริหารงานไม่โปร่งใสขอชี้แจงใน 7 วัน เจ้าตัวยันไม่คิดหนี

19 February 2018
581   0

กองทัพศิษย์เก่า ครู นักเรียน ลุยพบ ผอ.ร.ร.เซนต์คาเบรียลกลางห้องประชุม บี้ลาออก ถอดชุดบาทหลวง แจงข้อเท็จจริงบริหารไม่โปร่งใสภายใน 7 วัน บรรยากาศสุดวุ่นวายจนการชี้แจงล่มทุกครั้ง เบื้องต้น ผอ.ร.ร.เซนต์คาเบรียลยันไม่เคยหนี แจงไม่เคยตอบหนังสือร้องเรียน เพราะไม่มีหนังสือเข้าบอร์ด

หลังจากครู นักเรียน ศิษย์ และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียน ได้แต่งชุดดำประท้วงขับไล่ ภราดา ผศ.ดร.วินัย วิริยวิทยาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์คาเบรียล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
วันนี้ (19 ก.พ.) เมื่อเวลา 10.00 น. ตัวแทนศิษย์เก่า พร้อมด้วยครู นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวนหนึ่งได้ขึ้นมาพบกับ ภราดา ผศ.ดร.วินัย ภายในห้องประชุมมาร์ติน 5 ชั้น 3 ตึกอำนวยการ โดยมีตำรวจ สน.สามเสนคอยดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งเบื้องต้นทางแกนนำได้เรียกร้องให้ ภราดา ผศ.ดร.วินัย ต้องชี้เแจงข้อเรียกร้องประเด็นต่างๆ ภายใน 7 วัน อาทิ เรื่องอาหารกลางวันที่ด้อยทั้งปริมาณและคุณภาพ มีการใช้จ่ายงบค่าอาหารกลางวันอย่างไร ต้องให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลโภชนาการของเด็กลาออก และให้เจ้าตัวแสดงสปิริตเขียนหนังสือถึงมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยเพื่อขอยุติบทบาท และเป็นตัวอย่างของการเป็นผู้นำที่ดีให้แก่นักเรียน รวมถึงแสดงธรรมาภิบาล เป็นต้น

แต่บรรยากาศการหารือเป็นไปด้วยความวุ่นวายอย่างหนัก เนื่องจากผู้ปกครองและศิษย์เก่าจำนวนหนึ่งตะโกนขับไล่อยู่บ่อยครั้ง พร้อมขอให้ถอดชุดขาวออก เนื่องจากผู้นักบวชมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม อีกทั้งมีการจัดงานวันเกิดและดื่มเบียร์ในสถานศึกษาด้วย ประกอบกับไมโครโฟนมีปัญหา ทำให้ภราดา ผศ.ดร.วินัย ไม่สามารถชี้แจง จนต้องมีการห้ามปรามบ่อยครั้ง

บรรยากาศความวุ่นวายระหว่างการพูดคุยเพื่อหาข้อยุติว่า ภราดา ผศ.ดร.วินัย จะดำเนินการอย่างไรต่อเหตุการณ์นี้ เป็นอยู่ราวเกือบ 1 ชั่วโมง เมื่อไมโครโฟนใช้ได้ จึงเริ่มมีการชี้แจง โดยขอให้ทางเครือข่ายเงียบเสียงอยู่ตะโกนขับไล่ เพื่อให้หาข้อยุติให้ได้

ซึ่งภราดา ผศ.ดร.วินัย ระบุว่า วันนี้เมื่อเกิดปัญหาลักษณะแบบนี้ ต้องหาทางยุติให้มันดีขึ้น แต่ขอให้ทุกคนสัญญากับผมว่าอย่าตะโกน จะไม่พูดแทรกขึ้นมา ต้องรักษามารยาทด้วย ทั้งนี้ ตนเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยตนประกาศเสมอว่าบริหารงานโรงเรียนด้วย management open door มากว่า 40 ปี ในทุกโรงเรียนที่ตนไปบริหาร ผู้ปกครอง นักเรียน และครู สามารถไปสอบถามโรงเรียนอื่นๆ ได้ ส่วนที่บอกว่ามีการส่งหนังสือร้องเรียนมาหลายครั้งแล้วไม่ได้รับคำตอบ ถ้าเป็นจริงก็ขออภัย ตนไม่ได้เจตนา แต่ไม่น่าเป็นจริง เพราะถ้าเป็นจริงหนังสือต่างๆ คำร้องเรียนต้องเข้าในที่ประชุมของคณะกรรมการบริหารโรงเรียนทุก 2 สัปดาห์ ในการที่จะถกถึงปัญหาต่างๆ และวิธีแก้ ซึ่งในโรงเรียนมีคณะกรรมการที่ร่วมแก้ปัญหา

“ทุกท่านสามารถเช็กประวัติผมได้ในการให้ข้อเท็จจริงสื่อ และผมไม่เคยหนี ตั้งแต่เช้าผมก็อยู่หน้าโรงเรียนมาตั้งแต่ 7 โมงเช้า และคนที่ออกมาขับไล่ผม คือส่วนหนึ่ง แต่รู้หรือไม่ มีอีกส่วนหนึ่งที่ขอให้มาสเตอร์อยู่” ภารดา ผศ.ดร.วินัย กล่าว
ทั้งนี้ ระหว่างการชี้แจงไม่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีการตะโกนโห่ร้องขึ้นมาหลายครั้ง จนกระทั่งเมื่อจะขอข้อยุติโดย ภราดา ผศ.ดร.วินัย และแกนนำจะหารือกันในห้องประชุมประมาณ 10 นาที โดยมีผู้สื่อข่าวร่วมรับฟังด้วย แต่ขอให้นักเรียนและผู้ปกครองคนอื่นลงไปรอข้างล่าง ทำให้เกิดความไม่พอใจ จนในที่สุดทั้งหมดได้ขอให้ผู้สื่อข่าวออกมารอด้านนอก และทั้งหมดหารือกันอยู่ภายใน

นายดุละดิลก ดุละลัมพะ นายกสมาพันธ์สมาคมศิษย์เก่าคณะเครือเซนต์คาเบรียล กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับข้อเสนอที่ให้ ผอ.ร.ร.ต้องชี้แจงเรื่องต่างๆ ทั้งหมดภายใน7 วัน ส่วนข้อเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง เป็นอำนาจของคณะมูลนิธิเซนต์คาเบรียล ผอ.ร.ร.ไม่สามารถลาออกเองได้

Cr.mgronline

สำนักข่าววิหคนิวส์