ข่าวประจำวัน » #ชาวอุดรฯจุดประทัด !! ฉลองออกพรรษาจนหน้าแหก-นิ้วขาดหลายราย

#ชาวอุดรฯจุดประทัด !! ฉลองออกพรรษาจนหน้าแหก-นิ้วขาดหลายราย

7 October 2017
326   0

สำนักงานสาธารณสุขจ.อุดรธานี สรุปรายงานผู้บาดเจ็บ 19 ราย จากการเล่นประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ ในช่วงเทศกาลออกพรรษาปี 2560 หลังจากมีเสียชีวิต พิการ ผู้บาดเจ็บเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 2558 เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ ก่อนออกพรรษา 61 ราย วันออกพรรษา 96 ราย หลังออกพรรษา 1 ราย รวม 158 ราย อุดรธานีจึงประกาศห้ามขายประทัดที่มีความรุนแรง อาทิ ปิงปอง , ลูกบอล และสามเหลี่ยม

รวมทั้งในปี 2559 ได้ห้ามขายประทัดรุนแรงไว้ในใบอนุญาต พร้อมตรวจติดตามร้านจำหน่ายส่ง-ปลีก ทำให้สถิติไม่มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บก่อนออกพรรษา 20 ราย วันออกพรรษา 14 ราย หลังออกพรรษา 6 ราย รวม 40 ราย และในปี 2560 ได้เพิ่มความเข้มในมาตรการเดิม พบว่าไม่มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บก่อนออกพรรษา 7 ราย วันออกพรรษา 12 ราย รวม 19 ราย ในพื้นที่ อ.เมือง 5 ราย , อ.หนองแสง 4 ราย , อ.กุดจับ 3 ราย , อ.บ้านผือ 2 ราย , อ.ประจักษ์ฯ 2 ราย , อ.ศรีธาตุ- อ.สร้างคอม- อ.พิบูลย์รักษ์ อำเภอละ 1 ราย

ผู้บาดเจ็บเป็นเด็กอายุ 6-10 ขวบ 5 ราย , 11-15 ปี 9 ราย 16-20 ปี 2 ราย และมากกว่า 20 ปี 4 ราย โดยอายุน้อยสุด 6 ขวบ มากสุด 47ปี เกือบทั้งหมดเกิดจาก “ประทัดลูกบอล” ที่ยังมีการลักลอบจำหน่าย มีทั้งประทัดลูกบอลที่ขาดทั่วไป และนำมาดัดแปลงเกาะมารวมกัน ส่งให้บาดเจ็บที่มือ , ในหน้า , ดวงตา และแขนขา มีลักษณะนิ้วขาด-กระดูกแตก-เอ็นขาด-เนื้อฉีกขาด-แผลเหวอะหวะ-ไฟไหม้-เขียวช้ำ ทั้งนี้ผู้บาดเจ็บอาการหนัก ถูกส่งตัวมารับการผาตัดและรักษาที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี

นายสมหวัง พ่วงบางโพ รอง ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า อุดรธานีได้มีประกาศและเข้มงวดกวดขัน ห้ามจำหน่ายประทัดแบบปิงปอง ลูกบอล และสามเหลี่ยม จากการติดตามผู้บาดเจ็บที่ รพ.อุดรธานี ด้วยตนเองเมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่ายังมีการลักลอบจำหน่ายอยู่ และมีการนำประทัดมาแกะดัดแปลง จึงเกิดอาการบาดเจ็บรุนแรง ขณะในภาพรวมพบว่า จำนวนผู้บาดเจ็บลดลง ซึ่งอาจะเกิดจาก 2 ปัจจัย ทั้งอยู่ในช่วงการแสดงความอาลัย และมาตรการของเราได้ผล ซึ่งจะต้องประเมินผลอีกครั้ง เพื่อนำมาใช้ควบคุมต่อเนื่อง……

ที่มา : เพจ ข่าวอุดรวันนี้

ศุภกิจ โพธิผล

สำนักข่าววิหคนิวส์