ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ชาวสเปนกว่า3.5แสนเดินขบวนต้าน !! ’กาตาลุญญา’แยกตัวจาก’สเปน

#ชาวสเปนกว่า3.5แสนเดินขบวนต้าน !! ’กาตาลุญญา’แยกตัวจาก’สเปน

9 October 2017
541   0

9 ต.ค.60 รอยเตอร์- ประชาชนกว่า 350,000 คน ได้ออกมาเดินขบวนตามท้องถนนต่างๆ ในเมืองบาร์เซโลนา เมืองเอกของแคว้นกาตาโลเนีย หรือ กาตาลุญญา เพื่อคัดค้านการแยกตัวเป็นอิสระจากประเทศสเปน โดยมีการโบกทั้งธงชาติสเปนและธงสัญลักษณ์ของแคว้นกาตาลุญญา พร้อมแผ่นป้ายข้อความว่า กาตาลุญญาคือสเปน รวมกันเข้มแข็งกว่า และสามัคคีคือพลัง

ในขณะที่ นายการ์เลส ปุยเดอโมนต์ ผู้นำรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญา เตรียมจัดการประชุมรัฐสภากาตาลุญญาเพื่อหารือถึงผลการลงประชามติ และเชื่อว่าจะมีการประกาศเอกราช ขึ้นในวันที่ 10 ต.ค. เวลา 18.00 น. หลังศาลรัฐธรรมนูญสเปนได้มีคำสั่งระงับการประชุมในวันที่ 9 ต.ค.ไป เนื่องในเหตุผลขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ด้าน นายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฆอย แห่งสเปนระบุว่า การประกาศเอกราชของแคว้นกาตาโลเนียหรือกาตาลุญญาไม่มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย รัฐบาลสเปนจะทำให้แน่ใจว่าการประกาศเอกราชดังกล่าวไม่มีความหมาย และเขาจะไม่ตัดวิธีการแก้ปัญหาภายใต้กฎหมายใดๆ ทิ้ง ที่อาจรวมถึงการใช้อำนาจตามมาตรา 155 ยึดอำนาจบริหารทั้งหมดของแคว้นกาตาลุญญา นอกจากนั้นเขายังวางแผนให้กองกำลังเสริมประจำการอยู่ในแคว้นกาตาโลเนียต่อไปจนกว่าวิกฤติครั้งนี้จะสิ้นสุดลง

สำนักข่าว วิหคนิวส์