ข่าวประจำวัน » #ชาวสหรัฐฯ ชี้ “เงิน” ทำการเมืองปั่นป่วน ไม่ภูมิใจ “ประชาธิปไตย” ของประเทศ

#ชาวสหรัฐฯ ชี้ “เงิน” ทำการเมืองปั่นป่วน ไม่ภูมิใจ “ประชาธิปไตย” ของประเทศ

30 October 2017
647   0

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ และมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ เปิดเผยผลสำรวจที่จัดทำเมื่อไม่นานนี้ว่าชาวสหรัฐอเมริกามากกว่าหนึ่งในสาม “ไม่ภูมิใจ” กับทิศทางความเป็นประชาธิปไตยของประเทศ ซึ่งนับว่าสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา

ชาวสหรัฐฯ รู้สึกไม่พอใจกับภาพรวมการเมืองของประเทศ บ่งชี้ว่า “เงิน” ในการเมืองคือ “รากของความชั่วร้ายทั้งปวง” และกว่า 36 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าไม่มีความภูมิใจเลย เมื่อถูกถามว่า “รู้สึกภูมิใจกับความเป็นประชาธิปไตยในอเมริกาอย่างไรบ้าง”

ผลสำรวจยังพบว่าชาวสหรัฐฯ ที่แสดงตัวเป็นผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต (Democrats) รู้สึกผิดหวังมากกว่าคนที่แสดงตัวเป็นผู้สนับสนุนพรรคริพับลิกัน (Republicans) หรือคนที่ไม่ได้สนับสนุนพรรคการเมืองใดๆ อีกด้วย

เมื่อขอให้เปรียบเทียบ “ความแตกแยกทางสังคม” ระหว่างเวลานี้กับยุคสงครามเวียดนาม พบกว่า 70 เปอร์เซ็นต์บอกว่าความแตกแยกในตอนนี้ “ใหญ่พอกับยุคสงครามเวียดนาม” ขณะที่ 27 เปอร์เซ็นต์บอกว่าความแตกแยกในยุคสงครามฯ นั้นรุนแรงกว่า

นอกจากนั้นกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสำรวจเชื่อว่าการเมืองของประเทศได้ “แตะจุดตกต่ำอันอันตราย” โดยเกือบครึ่งหนึ่งเชื่อว่าสถานการณ์นี้เกิดขึ้นชั่วคราว ส่วนอีกครึ่งหนึ่งบอกว่าจุดตกต่ำจะยังคงปรากฏอยู่ต่อไป

ทั้งนี้การวิจัยผลสำรวจพบว่า “เงิน” เป็นหนึ่งในสองสาเหตุหลักที่อยู่เบื้องหลังความวุ่นวายทางการเมืองของสหรัฐฯโดยกว่า 96 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่า “เงินในการเมือง” คือต้นตอของปัญหาทางการเมือง (political dysfunction) และกว่า 94 เปอร์เซ็นต์ชี้นิ้วไปยัง “ผู้สนับสนุนทางการเมืองที่มั่งคั่งร่ำรวย” ทั้งหลาย

ที่มา : China Xinhua News

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์