ข่าวประจำวัน » #ชาวนา2จังหวัดปิดถนนประท้วงภัยแล้ง ต้นข้าวเหี่ยวใกล้ตายกว่าแสนไร่

#ชาวนา2จังหวัดปิดถนนประท้วงภัยแล้ง ต้นข้าวเหี่ยวใกล้ตายกว่าแสนไร่

21 July 2019
1363   0

ชาวนาเมืองกล้วยไข่และเมืองชาละวันทนเห็นข้าวเหี่ยวใกล้ตายไม่ไหว รวมตัวปิดถนนประท้วงหลังฝนทิ้งช่วงเกือบ 2 เดือน เรียกร้องให้ชลประทานเปิดประตูน้ำใส่นาข้าวกว่า 1 แสนไร่ ส่วนชาวนา จ.กาฬสินธุ์สุดช้ำเครื่องสูบน้ำพังใช้ไม่ได้กระทบนาข้าวกว่า 2,500 ไร่ ขณะที่แม่น้ำโขงใน จ.หนองคาย ลดฮวบต่ำสุดในรอบ 50 ปี ด้านพ่อเมืองบุรีรัมย์หันพึ่งเทวดานำชาวบ้านบวงสรวงขอฝน เช่นเดียวกับที่ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านแห่นางแมวตามความเชื่อ ผอ.สสนก. เผยวิกฤติ 2 เขื่อนยักษ์มีน้ำไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ของความจุ

ชาวนา 2 จังหวัดปิดถนนประท้วงเรียกร้องให้ชลประทานเปิดน้ำเข้านาข้าว หลังฝนทิ้งช่วงต้นข้าวกว่า 1 แสนไร่แห้งใกล้ตาย โดยเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ก.ค. ชาวนาจาก จ.กำแพงเพชร และ จ.พิจิตร ประมาณ 150 คนไปรวมตัวกันที่ถนนหน้าประตูรับส่งน้ำ โครงการชลประทานวังบัว หมู่ 13 ต.เทพนคร อ.เมืองกำแพงเพชร เรียกร้องให้ชลประทานวังบัวเปิดน้ำไปใช้ในการเกษตร เนื่องจากนาข้าวกว่า 1 แสนไร่กำลังได้รับความเสียหาย กระทั่งกลุ่มชาวบ้านรอให้ผู้รับผิดชอบมา เจรจารับเรื่อง แต่รออยู่นานไม่มีใครมา ทั้งหมดจึงปิดถนนทำให้รถสัญจรไปมาไม่ได้

นายวิรุณ ศิริพันธ์ อายุ 37 ปี เป็นประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำ อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร ตัวแทนชาวบ้าน เผยว่า ขณะนี้ข้าวกำลังยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ จึงขอให้ชลประทานเปิดน้ำให้สัก 1 เดือนเพื่อให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อน สาเหตุที่ชลประทานวังบัวปิดประตูส่งน้ำจากแม่น้ำปิงช่วงนี้ เนื่องจากกำลังก่อสร้างฝายคลองส่งน้ำตัวใหม่ขยับเข้ามาด้านในของสะพานเพื่อรองรับถนน 4 เลนสายกำแพงเพชร-ท่ามะเขือ ส่วนพื้นที่ที่ต้องใช้น้ำก็ให้ชลประทาน ท่อทองแดงเปิดน้ำส่งมาทางคลองส่งน้ำจาก ต.สระแก้ว มาให้ใช้ แต่มีปัญหาฝนทิ้งนานเกือบ 2 เดือน แล้วทำให้ไม่มีน้ำ ส่วนการสร้างฝายใหม่จะเสร็จตามสัญญาช่วงปลายเดือน พ.ย. จึงต้องการให้เปิด ประตูคลองวังบัวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนา เพราะอีก 20 วัน หากน้ำไปไม่ถึงนา ต้นข้าวจะเสียหายหมดแน่นอน

ต่อมา พ.ต.อ.วรชิต วงศ์จันทร์ ผกก.สภ.เมืองกำแพงเพชร เดินทางมาเจรจากับกลุ่มชาวนา พร้อมประสานผู้เกี่ยวข้องมารับหนังสือร้องเรียน กระทั่งนายจักรพันธ์ จารุวัฒน์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาวังบัวเดินทางมารับเรื่อง โดยนายจักรพันธ์ชี้แจงว่า โครงการนี้เป็นงบประมาณของชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร จึงต้องคุยกับชลประทานจังหวัดก่อน รวมถึงต้องคุยกับผู้รับเหมาด้วย เพราะถ้าปล่อยน้ำเข้าที่ก่อสร้างจะเสียหาย

รวมทั้งระยะเวลาของสัญญาก็ต้องแก้ไขใหม่ด้วยโดยการยืดอายุสัญญาออกไป ส่วนการปล่อยน้ำต้องหาวิธีใช้ทางเบี่ยงหรืออาจเปิดประตูปล่อยน้ำทั้งหมด ต้องพูดคุยรายละเอียดกันก่อน ถ้าคุยกันจบ ก็อาจจะเปิดน้ำได้ในวันสองวันนี้ หลังรับฟังการชี้แจง ชาวบ้านพอใจยอมเปิดถนนและแยกย้ายกลับไป

สำนักข่าววิหคนิวส์