ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #ชาวคาตาลันหลายแสนร่วมเดินขบวนประณามตำรวจสเปนใช้ความรุนแรงกับผู้ลงประชามติ

#ชาวคาตาลันหลายแสนร่วมเดินขบวนประณามตำรวจสเปนใช้ความรุนแรงกับผู้ลงประชามติ

4 October 2017
775   0

เอเอฟพี – ชาวคาตาลันหลายแสนคนออกมาเดินขบวนในวันอังคาร(3ต.ค.) ประณามตำรวจใช้ความรุนแรงกับผู้มีสิทธิ์ออกเสียงระหว่างการลงประชามติที่ถูกแบนจากรัฐบาลกลาง ขณะที่มาดริดกล่าวหาพวกเจ้าหน้าที่แคว้นยุยงปลุกปลั่นก่อกบฏ

ฝูงชนตะโกนด่าทอเรียกร้องให้กองกำลังความมั่นคงแห่งชาติออกไปจากแคว้น ประณามพวกเขาว่าเป็น “กองกำลังผู้บุกยึด” ในขณะที่เหตุเผชิญหน้าระหว่างรัฐบาลแห่งชาติกับแคว้นแห่งนี้ กำลังฉุดรั้งสเปนดิ่งลงสู่วิกฤตการเมืองครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่หลุดพ้นจากระบอบเผด็จการในปี 1977

สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาไม่ยอมลงซ้อม ส่วนหนึ่งของการเข้าร่วมประท้วง ซึ่งพวกเจ้าหน้าที่เผยว่าทำระบบขนส่งสาธารณะและการขนส่งสินค้าที่ท่าเรือบาร์เซโลนาต้องหยดชะงัก “เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม เรากลายเป็นประเทศที่ถูกยึดครอง และพวกเขายังไม่ยอมออกไป” ผู้ประท้วงรายหนึ่งกล่าว อ้างถึงกรณีที่ตำรวจถูกส่งเข้าขัดขวางการลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ภาพที่ตำรวจใช้ตะบองทำร้ายและจิกผมลากผู้มีสิทธิ์ออกเสียงชาวคาตาลันที่ปราศจากอาวุธ ระหว่างศึกลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ เรียกเสียงประณามจากนานาชาติ ในนั้นรวมถึงโฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรปที่เตือนในวันจันทร์(2ต.ค.) ว่าความรุนแรงไม่ควรถูกใช้เป็นเครื่องมือควบคุมในทางการเมือง

อย่างไรก็ตามความตึงเครียดพุ่งสูงขึ้นเมื่อค่ำคืนที่่ผ่านมา หลังชาวคาตาลันขัดขืนคำประกาศของรัฐบาลสเปนที่บอกว่าจะรักษา กาตาลุญญา เป็นหนึ่งในแคว้นของพวกเขาต่อไป

ตำรวจเปิดเผยว่าพวกผู้ประท้วงปิดล้อมโรงแรมหลายแห่งในกาตาลุญญา ที่กองกำลังด้านความมั่นคงแห่งชาติเข้าพัก “พวกเขาต้องหนีจากโรงแรมหนึ่งไปอีกโรงแรมหนึ่ง ราวกับหนูที่ต้องหลบซ่อน” โฆษกของสหภาพตำรวจหลักของสเปนกล่าว พร้อมเตือนว่ารัฐบาลกลางกำลังสูญเสียการควบคุมด้านความมั่นคง

รัฐบาลแห่งชาติสเปนและศาลตัดสินว่าประชามติแยกตัวเป็นเอกราชไม่ชอบธรรมตามกฎหมาย และมาดริดกล่าวโทษเจ้าหน้าที่แคว้นกาตาลุญญาว่าเป็นต้นตอของสถานการณ์ความตึงเครียด

“เราได้เห็นวันแล้ววันเล่าว่ารัฐบาลกาตาลุญญากำลังผลักดันประชาชนลงเหวและปลุกปั่นก่อกบฏบนท้องถนน” ฆวน อิกนาซิโอ โซอิโด รัฐมนตรีมหาดไทยสเปนระบุในวันอังคาร(3ต.ค.) พร้อมประกาศว่ารัฐบาลของเขาจะใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อหยุดยั้งการกระทำผิดต่างๆ

รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฮอย เรียกประชุมฉุกเฉิน หลังจาก การ์ลัส ปุดจ์ดาโมน ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ประกาศเมื่อวันอาทิตย์(1ต.ค.) ว่ากาตาลุญญา มีสิทธิแยกตัวเป็นรัฐเอกราชตามผลประชามติ

ผู้นำของชาวคาตาลันยังขอให้ผู้ไกล่เกลี่ยของนานาชาติเข้ามาช่วยแก้วิกฤตนี้ ทั้งยังเรียกร้องให้ตำรวจที่ถูกส่งมาจากที่อื่นของสเปนให้ออกจากกาตาลุญญา

ฝ่ายบริหารของกาตาลุญญา ระบุว่า ประชาชน 2.26 ล้านคน ได้เข้าร่วมการทำประชามติครั้งนี้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 42 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง

อย่างไรก็ตาม ความพยายามที่จะประกาศเอกราชดูเหมือนจะไม่ได้เจอแค่แรงต้านจากรัฐบาลสเปนเท่านั้น แต่ยังมีชาวคาตาลันอีกจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วย

CR.mgronline

สำนักข่าววิหคนิวส์