ข่าวประจำวัน » #ชัยเกษม นิติสิริข้องใจอุตตมคดีกู้เงินกรุงไทย

#ชัยเกษม นิติสิริข้องใจอุตตมคดีกู้เงินกรุงไทย

9 July 2019
938   0

ผมขอตั้งข้อสังเกตในกรณีของคุณอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าอดีตกรรมการที่เป็นผู้อนุมัติสินเชื่อธนาคารกรุงไทย ปล่อยกู้ให้กับเครือกฤษดามหานคร ดังนี้ครับ

ตามที่คุณอุตตมได้ออกมาชี้แจงว่าได้ผ่านการตรวจสอบทั้งในแง่หน่วยงานองค์กรอิสระต่างๆ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้กระทำผิดตั้งแต่ต้น และการหยิบยกเรื่องการปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทยฯ ขึ้นมาอีกครั้งเป็นความพยายามโจมตีเพื่อหวังผลทางการเมือง

หากข้อเท็จจริงเป็นไปตามที่คุณอุตตมระบุ คุณอุตตมต้องเอาพยานหลักฐานออกมาเปิดเผยต่อประชาชนและสังคมให้หายเคลือบแคลงสงสัยว่าเหตุใดท่านจึงเป็นผู้ลงนามเข้าร่วมประชุมและอนุมัติสินเชื่อที่ผิดกฎหมายให้แก่เครือกฤษดามหานคร

คุณอุตตมควรมีพยานหลักฐานหรือรายงานการประชุมว่าคุณอุตตมไม่เห็นด้วยหรือคัดค้านการอนุมัติสินเชื่อดังกล่าวมาแสดงให้สังคมหายเคลือบแคลงสงสัย ถ้ารายงานการประชุมไม่มี ก็เท่ากับว่าคุณอุตตมเห็นด้วย ต้องถือว่ามีความผิดและต้องถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกับกรรมการอื่นๆที่ลงนามเช่นกัน

ดังนั้น “ถ้ามีชื่อคุณอุตตมร่วมประชุม จะไปตัดชื่อออกเฉยๆได้อย่างไร?” จึงต้องมีหลักฐานว่าคุณอุตตมมีความเห็นคัดค้านอยู่ตามที่คุณกล่าวอ้างและขอให้นำออกมาเปิดเผยแก่สาธารณชน

เช่นเดียวกันหากจะอ้างว่าได้มีการกันคุณอุตตมไว้เป็นพยาน ผมขอให้นำหลักฐานมาชี้แจง และต้องชี้แจงว่ามีหลักเกณฑ์อย่างไรในการกันตัวคุณอุตตมไว้เป็นพยาน เนื่องจากหลักเกณฑ์ในการกันบุคคลที่กระทำความผิดไว้เป็นพยานจะต้องมีความผิดที่หนักเบาต่างกัน และหากไม่มีการกันไว้เป็นพยาน จะปราศจากหลักฐานที่จะไปเอาผิดกับบุคคลที่กระทำทุจริตจริงๆได้ จึงต้องหาคนผิดสถานเบาที่สุดกันไว้เป็นพยานเพื่อหาคนรับผิดชอบในคดี แต่สำหรับคดีนี้ ผมเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องมีบุคคลที่ต้องกันไว้เป็นพยาน เพราะพยานหลักฐานในการลงชื่อเข้าร่วมประชุมก็มีความชัดเจนเพียงพอแล้ว

ซึ่งหากคุณอุตตมไม่สามารถชี้แจงหรือนำพยานหลักฐานมาคลายความสงสัยได้ ผมก็ต้องขอตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมาการดำเนินคดีเรื่องปล่อยกู้ให้กับเครือกฤษฎามหานครนี้ ได้เกิดขึ้นหลังการปฎิวัติ ดังนั้นผมจึงสงสัยว่า คตส. ปปช. และหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม จะมีการช่วยเหลือคุณอุตตมเป็นการเฉพาะหรือไม่

สำนักข่าววิหคนิวส์