เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #‘ชัยวัฒน์’คาดมติมูลค่าเสือดำถึงมือ’ศรีวราห์’วันนี้

#‘ชัยวัฒน์’คาดมติมูลค่าเสือดำถึงมือ’ศรีวราห์’วันนี้

26 March 2018
965   0

ฟ้องเรียกค่าเสียหายครั้งแรก! หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ เผย มติคณะกรรมการกรมอุทยานฯประเมินราคาทางแพ่ง เสือดำ-ไก่ฟ้า มากกว่า 3 ล้านบาท คาดผลที่ประชุมถึงมือ “ศรีวราห์” วันนี้


นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยกรณีมูลค่าเสียหายทางแพ่งในคดีนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ว่า ภายหลังที่พนักงานอัยการมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวน ทำการสอบสวนเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2561

ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่จะต้องสอบสวนเพิ่มเติม คือ ความเสียหายทางทรัพยากร ในขณะมีผู้เข้าไปล่าสัตว์มีผลกระทบต่อทรัพยากรป่าไม้หรือไม่ หากมีให้ทำการสอบสวนเพิ่มเติม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงสั่งให้มีการตั้งชุดคณะทำงานขึ้นมา ประกอบด้วย รองอธิบดีกรมอุทยานฯ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ทีมกฏหมาย ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ สำนักวิจัย และทีมระบบนิเวศน์ ฯลฯ ซึ่งมีการประชุมคำนวณราคาความเสียหายและมีมติไปเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา รวมมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น มากกว่า 3 ล้านบาท และผลมติในที่ประชุมคาดว่าจะถึง พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ในวันนี้ (26 มี.ค.61)


นอกจากนี้ นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ในการดำเนินการฟ้องแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งการคำนวณมูลค่าความเสียหายที่เกิดกับเสือดำและไก่ฟ้า ตนเองได้สั่งให้มีการหาข้อมูลตั้งแต่หลังเกิดเหตุ

โดยนำเอาผลวิจัยทางวิชาการ ขั้นตอนการเพาะเลี้ยงไปจนถึงการปล่อยสู่ป่าธรรมชาติ รวมถึงความน่าจะเป็นในการตกลูกของช่วงอายุสัตว์ด้วย ซึ่งหากทางพนักงานอัยการ เห็นพ้องตามข้อมูลที่เสนอ หลักการคำนวณนี้จะถือเป็นบรรทัดฐานในการหามูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสัตว์ป่า

Cr.innnews

สำนักข่าววิหคนิวส์