เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ชัยชนะอยู่ที่ปัญญา ! ดร.เทอดศักดิ์ ชี้ทางออกง่ายดั่งพลิกฝ่ามือ

#ชัยชนะอยู่ที่ปัญญา ! ดร.เทอดศักดิ์ ชี้ทางออกง่ายดั่งพลิกฝ่ามือ

17 October 2020
1448   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ การเมือง การปกครอง ได้โพสข้อความระบุว่า

ชัยชนะอยู่ที่ปัญญา

เหตุการณ์บานปลาย ลามปาม เพราะความใจร้อน ใช้หลักวาทกรรมทางการ ทหาร “ความอดทนมีขีดจำกัด” เดินเกมรุกไวกว่ากำหนด 4 วัน ที่ลงมือวันที่ 13 ตุลาคม 2563 บริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ไม่รอลงมือในวันที่ 16 ตุลาคม 09.09 น. เพชรฆาตฤกษ์ หลังหน้าไพ่เปิดตัวละครออกมาหมดวันที่ 15 ตุลาคม ทั้งผู้บงการ ผู้ประสานงาน ผู้ปฏิบัติการ สถานการณ์ที่พลิกมามีความชอบธรรม จึงพลิกไปเป็นความเสียหายต่อชาติ เดือดร้อนจนเกิดเข้าใจผิดว่าสถาบันเป็นคนสั่งการ เพราะไปเริ่มจับแกนนำ สลายการชุมนุมที่ทำเนียบ ซึ่งชนะเพียงระยะสั้น เดินเกมเข้าทางศัตรูต้องการ

หากจับหลักทางการเมืองอย่างมีสติ ใช้การเมืองนำการทหาร ใช้ปัญญานำกำลัง จะทราบทันทีว่า การต่อสู้ของพวกล้มเจ้า ใช้หลักคิด อันโตนิโอ กรำชี่ และคาร์น มาร์ก ผสมผสารกัน แล้วปรับยุทธวิธีของฮ่องกงโมเดล ที่แม้แต่จีน ผู้เขียนตำรา 3 ก๊กยังแก้ไขมิได้ตรายจนถึงปัจจุบัน ทั้งที่มันง่ายดั่งพลิกฝ่ามือ

 

ทุกหลักคิด ทฤษฎี กลยุทธ์ทางการเมืองย่อมมี จุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรค และโอกาส นั้นหมายถึงหากจับหลักได้จะทราบทันทีว่า ผู้กำหนดเกมเอาหลักคิดมาจากไหน ต้องการอะไร และต้องแก้ไข แล้วพลิกไปกำหนดเกมให้เขาแก้เกมเราอย่างไร

ในสถานการณ์ปัจจุบัน การใช้การทหารนำการเมือง จึงทำให้ความชอบธรรมหดหายลง มิตรหันเป็นศัตรู ผู้สนับสนุนหันเป็นผู้ต่อต้าน สาเหตุมาจาก “สื่อใหม่” เข้ามามีอิทธิพลต่อสังคมในยุคปัจจุบัน การแก้ไขที่ปลายเหตุ ยิ่งแก้จึงยิ่งบานปลาย ยิ่งสลาย ก็ยิ่งชุมนุม

หากคิดโดยใช้ปัญญาแล้ว ทุกม๊อบย่อมมีเจ้าของ เจ้าของเวลานี้ อยู่นอกประเทศสั่งการ โดยให้คนในประเทศประสานงาน และใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือ ที่มีวัตถุประสงค์เดียวคือต้องการเพียง “อำนาจในการปกครองประเทศ” ที่มิใช่ต้องการอำนาจเพียงนายกรัฐมนตรี แต่ต้องการอำนาจของกษัตริย์ด้วย จึงได้มุ่งโจมตี บุคคลที่ดำรงค์ตำแหน่งนี้เป็นสำคัญ

โดยมีเครื่องมือคือ นักการเมือง พรรคการเมือง เยาวชน ตามหลักทฤษฎีเรดการ์ด ที่พัฒนามาจาก ทฤษฎีคาร์น มาร์ก ใช้ในการปฏิวัติในเยอรมัน รัสเซีย จีน แล้วนำทฤษฎีของ อันโตนิโอ กรำชี่ มาใช้ในหลัก เสรีภาพ ความเป็นมนุษย์ ทัดเทียมเสมอภาค ยุติธรรม อ้างปรัชาธิปไตย โดยมีเป้าหมายให้เกิดความรุนแรง จนมหาอำนาจ ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายใน เปิดโต๊ะเจรจา กดดันให้แบ่งอำนาจ หรือมอบอำนาจให้ปกครอง ดั่งเช่น อิสราเอล ซีเรีย ฮ่องกง ฯลฯ ในปัจจุบัน

การจะยุติการกระทำของขบวนการเหล่านี้ ต้องใช้หลักคิดพื้นฐาน ที่เป็นวาทกรรม “ตัดไฟแต่ต้นลม” ในประเทศ เพียงเรียกนักการเมือง แกนนำ บุคคลเข้ารายงานตัวในระยะแรก(เฟส1) ในต่างประเทศก็ใช้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการ ใช้หลักการทูตเจรจากับรัฐบาลที่ให้ลี้ภัย ใช้หลักผลประโยชน์ต่างตอบแทน ออกหมายแดง นำตัวกลับมาดำเนินคดียังประเทศไทย

เปิดชุดแห่งความจริงให้ บุคคลที่เชื่อถือได้ นำชุดความจริง เกี่ยวกับสถาบันฯ มาอธิบายให้กับวัยรุ่น ประชาชนทราบ ไม่ต้องเสียเลือด เสียเนื้อ ของคนไทยกันเอง แค่นี้สถานการณ์ที่เลวร้ายลงไป ก็จะพลิกฟื้นคืนมาได้มิยาก ด้วยความปราถนาดี

“ ทุกศึกทุกสงคราม มิได้เอาชนะด้วยสรรพกำลัง แต่ล้วนแล้วเอาชนะด้วยสติปัญญาทั้งสิ้น “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
17 ตุลาคม 2563