สกู๊ปข่าว » #ชัดแก้รธน.!เพื่อแย่งอำนาจ บัตรกี่ใบคิดแบบไหนไม่เท่าสำนึก

#ชัดแก้รธน.!เพื่อแย่งอำนาจ บัตรกี่ใบคิดแบบไหนไม่เท่าสำนึก

26 August 2021
538   0

 

เห็นด้วยกับนายวันชัย สอนศิริ หนึ่งในส.ว.ที่ฟันธงตรงไปตรงมาว่า แก้รัฐธรรมครั้งนี้ ไม่ได้แก้เพื่อประชาชน แต่แก้เพื่อนักการเมืองและพรรคการเมือง

แก้เพื่อให้ฝ่ายตนได้ประโยชน์มากที่สุด และต้องการสะกัดพรรคคู่แข่งให้ได้ประโยชน์น้อยที่สุด

เพื่อให้ได้ส.ส.มากที่สุด ชนะคู่แข่งให้ได้ เพื่อแย่งจัดตั้งรัฐบาล หรืออย่างน้อยได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไม่ต้องเป็นฝ่ายค้านอดอยากปากแห้ง

เพื่ออำนาจ เพื่อผลประโยชน์สาระพัดที่จะตามมากมาย แต่มักอ้างเป็นความต้องการของประชาชน

ถามจริงๆเถอะ ประชาชนตาดำๆที่ถูกอ้าง ได้อานิสงส์อันใดรึ? ในเมื่อความจริงก็เป็นได้แค่ FC แฟนคลับ ได้ลงคะแนน 2 ใบ แล้วไงครับ?

บัตรเลือกตั้งจะกี่ใบ วิธีการคิดคำนวณหาจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อจะแบบไหน จะ MMM หรือ MMP อย่างที่อวดภูมิรู้ในการประชุมร่วม 2 สภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ไม่สำคัญเท่าจิตสำนึกของนักการเมืองผู้ทรงเกียรติใดๆทั้งสิ้น

เลือกตั้งปี 44 กติกาตามรธน.40 พรรคการเมืองภายใต้นายทุนใหญ่กวาดส.ส.ทั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อ ต่อเนื่องเลือกตั้ง 48 แล้วผลเป็นอย่างไร -เผด็จการรัฐสภา ลุแก่อำนาจ ไม่กลัวหน้าอินทร์หน้าพรหมที่ไหน ฝ่ายค้านตรวจสอบไม่ได้เพราะจำนวนส.ส.ไม่ถึง บริวารลิ่วล้อโกงกินสะบั้นหั่นแหลก โครงการจำนำข้าว จีทูเก๊มันสำปะหลัง บ้านเอื้ออาทร และอีกมายมาย กินพุงปลิัน อิ่มหมีพีมัน เหิมเกริมกระทั่งจะดันกฎหมายนิรโทษแบบสุดซอยตอนตี 2

หลังรัฐประหาร แก้รัฐธรรมกันใหม่ ยอมโดนด่าไปดึงดันเอาระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวหวังสะกัดพรรคใหญ่ แต่พอถึงวันหนึ่งอยู่กับอำนาจวาสนาจนติดใจงอมแงม ก็จะกลับไปใช้กติกาเลือกตั้งปี 44 ใหม่ หวังให้เกิดอานิสงส์กับพวกตนบ้าง จะได้ต่อท่ออำนาจไปอีกนานแสนนาน

กลับเข้าสู่วังวนเดิม อ้างประชาชนอีกเช่นเคย ทั่งที่ชาวบ้านร้านถิ่น กำลังเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า จวนเจียนจะอดตาย เพราะความผิดพลาดบกพร่องเรื่องรับมือสถานการณ์โควิด 19 ของรัฐบาลและสคบ. แล้วจะมีชาวบ้านที่ไหน มีกระจิตกระใจต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญตอนนี้ ขณะที่เนื้อหาที่แก้ ก็ไม่เกี่ยวกับปากท้องประชาชนเลย แต่กลับถูกอ้างเป็นตุเป็นตะ

โดยข้อเท็จจริง เรื่องบัตร 1 หรือ 2 ใบ รวมถึงเรื่องวิธีคิดจำนวนส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ไม่ได้เกี่ยวกับการทำหน้าที่ส.ส.แต่อย่างใดไม่

แค่มีคุณธรรม จริยธรรม เห็นแก่ประเทศชาติประชาชน เหนือผลประโยชน์ตนเองกับพรรคและพรรคพวก ย่อมสามารถทำได้ทั้งสิ้น ไม่ต้องรอให้มี 2 ใบก่อน หรือใช้สูตรคิดแบบนี้ก่อน จึงจะทำได้

อะไรดี อะไรไม่ควร ย่อมรู้แก่ใจดีอยู่ก่อนแล้ว แต่มักเมินเฉย กระทั่งหลายเรื่องหลายปัญหา ประชาชนเรียกร้องก็ยังไม่ตอบสนอง

ย้ำว่าเป็นเรื่อจิตสำนึกครับ ไม่เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งกี่ใบ และจะคิดสูตรคำนวณอย่างไร อย่ามาโม้