สกู๊ปข่าว » #’ชัช’แนะจับตา’วันดวลเดือด’! น้ำไหลกลับ-แยกเดินร่วมตี’ พท.ได้เปรียบ พปชร.แพ้ได้

#’ชัช’แนะจับตา’วันดวลเดือด’! น้ำไหลกลับ-แยกเดินร่วมตี’ พท.ได้เปรียบ พปชร.แพ้ได้

24 September 2021
421   0

‘ชัช’แนะจับตา’วันดวลเดือด’

น้ำไหลกลับ-แยกเดินร่วมตี’

พท.ได้เปรียบ พปชร.แพ้ได้

ชัชวาลย์ คงอุดม หรือ’ชัช เตาปูน’ หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท พยากรณ์การเมืองว่า เลือกตั้งครั้งหน้าอาจมาเร็วกว่าปกติ เค้าลางจะมีให้ตั้งแต่ปลายไตรมาสที่ 2 ต่อเนื่องไตรมาสที่ 3 ด้วยซ้ำ หากรัฐบาลสามารถสะกัดยับยั้งการระบาดโควิด 19 ได้อย่างเห็นผลชัดเจนในไตรมาสแรก ปี 65 หลังวางเป้ารับมือฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบ 70% ภายในสิ้นปี 64

‘ชัช เตาปูน’ซึ่งเคยเป็นกุนซือให้ทักษิณ ชินวัตร ช่วงแรกๆของการตั้งพรรคไทยรักไทย เชื่อว่า รัฐบาลต้องเร่งตัดสินใจยุบสภาหลังจากสามารถกอบกู้ศรัทธาจากสถานการณ์โควิด 19 ซึ่งส่งผลกระทบถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่และปากท้องประชาชนช่วง 1 ปีกว่าที่ผ่านมา หากสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้แลัว เมื่อจัดการเรื่องงบประมาณ ปี 66 แล้วเสร็จ รวมทั้งการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และกฎหมายว่าด้วยกติกาเลือกตั้งส.ส.แล้วเสร็จ น่าจะเป็นผลดีต่อรัฐบาลเรื่องตัดสินใจการเลือกตั้งมากกว่าจะยื้อเวลาต่อไป เพราะอาจเกิดปัญหาใหม่ที่แก้ไม่ตก ทำให้กลับไปเสียเปรียบอีก

ชัชวาลย์ วิเคราะห์ด้วยว่า การเลือกตั้งตามกติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบและเปลี่ยนจำนวนส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อใหม่ จะเอื้อประโยชน์ต่อขั้วใด ยังต้องรอดูความชัดเจนจากวิธีคิดคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยว่าจะออกมารูปแบบไหน แต่หากเหมือนเลือกตั้งปี 44 ซึ่งใชัรัฐธรรมนูญปี 40 พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบแน่นอน แม้จะมีเรื่องแกนนำและสมาชิกส่วนหนึ่งย้ายออกจากพรรคไปทำกิจกรรมหรือเตรียมตั้งพรรคใหม่ ในลักษณะ ‘แม่น้ำแยกสาย ไผ่แยกกอ’แต่ในอนาคต เป็นไปได้ทั้งการคืนกลับพรรคเพื่อไทยจัดทัพสู้ และบางส่วนอาจตั้งพรรคใหม่สู้ศึกเลือกตั้ง แต่จะเป็นไปในแบบ’แยกกันเดิน ร่วมกันตี’ ทั้งระหว่างเลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง

หากเปํนไปตามการคาดการณ์ดังกล่าว พรรคพลังประชารัฐจะกลายเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ เพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้ง ปัจจัยไม่ได้มีเพียงกลไกรัฐ การใชัอำนาจรัฐเอื้อประโยชน์ต่อการเลือกตั้งเท่านั้น ยังขึ้นอยู่กับยุทธปัจจัย และคอเนคชั่นในแวดวงการเมืองด่วยว่า ขั้วไหนจะมีความพร้อมมากกว่ากัน

ส่วนพรรคการเมืองขนาดเล็ก หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไกลกล่าวว่า ถ้ากติกาเหมือนเลือกตั้งปี 44 พรรคเล็กเตรียมตัวมัวนเสื่อได้เลย แต่พลังท้องถิ่นไทจะยืนหยัดสู่ต่อ