ข่าวประจำวัน » #ชักออกทะเล ! อัจฉริยะแจ้งจับ ผบช.ภ.1 อ้างสร้างข้อมูลเท็จช่วยคดีแตงโม แถมเป็นกุนซือช่วยญาติกระทิงแดง

#ชักออกทะเล ! อัจฉริยะแจ้งจับ ผบช.ภ.1 อ้างสร้างข้อมูลเท็จช่วยคดีแตงโม แถมเป็นกุนซือช่วยญาติกระทิงแดง

3 May 2022
450   0

 

   วันนี้ (2 พ.ค.) ที่ บก.ปปป. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 และ พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1 ในความผิดมาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 184 และ มาตรา 200 ช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษอาญา หรือรับโทษน้อยลง กรณีที่ร่วมกันแถลงข่าวสรุปสำนวนคดีแตงโม เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา นำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยมี พ.ต.อ.พิทักษ์ วาฤทธิ์ ผกก.2 บก.ปปป. เป็นผู้แทนรับเรื่อง

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า การนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ ได้แก่ ความเร็วจีพีเอส ภาพของผู้ต้องหาบนเรือ และภาพบาดแผลของหญิงสาวต่างชาติ ที่นำมาประกอบคลิปวิดีโอแถลงข่าว ที่อ้างว่าโดนใบพัดเรือเช่นเดียวกับบาดแผลของแตงโม รวมถึงการทดสอบบาดแผลกับดินน้ำมัน และการใช้หมูทดสอบทิศทางการตกเรือ นอกจากนั้น ยังมีข้อมูลว่า มีการขโมยศพในช่วงที่อยู่ในความรับผิดชอบของสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ไปกระทำการบางอย่าง และแก้ผลชันสูตรบาดแผลตามร่างกายจาก 11 แผล เป็น 22 แผล และสรุปที่ 26 แผล ทั้งหมดล้วนเป็นการสร้างหลักฐานเท็จที่ทำเป็นขบวนการ มี “พลตำรวจตรี” เป็นหัวหน้าขบวนการ โดยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 อาจถูกหลอก ไม่ทราบถึงขบวนการดังกล่าว แต่ที่แจ้งความเอาผิดด้วย เนื่องจากเป็นผู้บังคับบัญชาที่ทำหน้าที่กำกับดูแลคดีนี้


นายอัจฉริยะ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 9 พ.ค.ที่จะถึงนี้ เวลา 10.00 น. ทางชมรมจะแถลงข่าวใหญ่เปิดโปงขบวนการสร้างหลักฐานเท็จคดีแตงโม ซึ่งมีตำรวจและผู้ที่เกี่ยวข้องกว่า 20 คน มีทั้งตำรวจฝ่ายสืบสวน สอบสวน เจ้าหน้าที่นิติเวช และตำรวจพิสูจน์หลักฐานร่วมขบวนการ โดยจะเสนอหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอ มีทั้งภาพ และเสียง และบทสนทนาทางไลน์ รวมถึงคำรับสารภาพของพันตำรวจเอกนายหนึ่ง ซึ่งสารภาพแล้วว่า ประเด็นการปัสสาวะท้ายเรือของแตงโม ไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมาร้องทุกข์กับ บก.ปปป.ได้รับการติดต่อพยายามเสนอเงินหลักแสนบาท เป็นรายเดือน เพื่อไม่ให้มาร้องทุกข์ และเปิดเผยขบวนการ พร้อมยืนยันว่า ขบวนการสร้างหลักฐานเท็จนี้ เริ่มขึ้นหลังเกิดเหตุประมาณ 3 วัน และเป็นการตั้งใจเพื่อแลกรับผลประโยชน์จากผู้ที่มีส่วนได้เสียทางคดี ไม่ใช่เป็นการทำงานผิดพลาดแล้วต้องการปกปิดคดี ซึ่งกุนซือสำคัญของคดีนี้เป็นคนเดียวกับที่ช่วยเหลือคดี บอส-วรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มกระทิงแดง ที่ขับรถชนตำรวจและหลบหนีไปต่างประเทศ


นายอัจฉริยะ กล่าวอีกว่า สำหรับคดีที่ส่งไปให้อัยการพิจารณาแล้ว เชื่อว่า อัยการจะตีกลับสำนวนให้ตำรวจนำไปสอบสวนเพิ่ม เช่น ประเด็นบาดแผลของแตงโม ที่มีจำนวนไม่เท่ากันในแต่ละครั้ง และไม่ตรวจหาสารเสพติดในเส้นผมของผู้ต้องหาบางคน และในวันพรุ่งนี้ จะเดินทางไปยื่นหนังสือให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับนายตำรวจทั้งสองนาย ที่ร้องทุกข์วันนี้ พร้อมทั้งให้มีคำสั่งไปประจำที่ ศปก.ตร. ด้วย