ข่าวประจำวัน » ชักศึกเข้าไทย ! ทักษิณ เครียร์กะเหรี่ยง ให้ยุติสงครามในพม่า หลังมีสัมพันธ์กับผู้นำพม่า

ชักศึกเข้าไทย ! ทักษิณ เครียร์กะเหรี่ยง ให้ยุติสงครามในพม่า หลังมีสัมพันธ์กับผู้นำพม่า

7 May 2024
81   0

7 พ.ค.2567- เพจ Salween Press ในประเทศเมียนมา เผยว่า อดีตนายกรัฐมนตรีของ ประเทศไทย พบกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธบางกลุ่ม

ได้รับการเปิดเผยจากนักวิเคราะห์กิจการชาติพันธุ์รายหนึ่งที่ระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ของไทยได้พบกับกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธบางกลุ่ม รวมถึงสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) และหารือเกี่ยวกับการช่วยเหลือวิกฤติของเมียนมาร์

นอกจาก KNU แล้ว RCSS ของสภาฟื้นฟูรัฐฉาน พรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเหรี่ยง KNPP เขากล่าวว่าเขาได้พบกับตัวแทนบางคนจาก KNO ขององค์กรแห่งชาติกะฉิ่น และ NUG ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ เมื่อเดือนมีนาคมและเมษายน

การพบกันขององค์กรต่อต้านอาวุธที่กำลังต่อสู้กับสภาทหารพม่าและอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณของไทยเกิดขึ้นพร้อมกับช่วงเวลาที่สภาบริหารแห่งรัฐเมียนมาหรือเอสเอซีกำลังเผชิญวิกฤติ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทยคนปัจจุบัน กล่าวว่า เป็นเวลาที่ดีที่จะพบปะและเจรจา

ในช่วงวิกฤติสภาบริหารแห่งรัฐเมียนมา อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้นำทหารพม่าและมีวิสัยทัศน์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ดี ได้เข้าพบกลุ่มติดอาวุธ ผู้สังเกตการณ์กิจการเมียนมาร์บางคนเห็นว่าทักษิณเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่จะเข้ามาแทรกแซงกิจการเมียนมาร์

ทักษิณเชื่อว่าแรงงานของชาวต่างชาติเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญในการเติบโตของเศรษฐกิจไทย รวมถึงโรงงานและอุตสาหกรรมประมงของไทย ทักษิณเคยคิดที่จะให้ผู้ลี้ภัยจากชายแดนไทยสามารถทำงานในประเทศไทยได้อย่างถูกกฎหมาย