ข่าวประจำวัน » #ชักศึกเข้าบ้าน!หมวดเจี๊ยบพล่านดึงตัวแทนทูตไปฟังรับข้อหา13ธ.ค.นี้

#ชักศึกเข้าบ้าน!หมวดเจี๊ยบพล่านดึงตัวแทนทูตไปฟังรับข้อหา13ธ.ค.นี้

10 December 2017
316   0

10 ธ.ค.60 ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง (เลิศภควัต) หรือ “หมวดเจี๊ยบ” อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.ตนจะเข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา ตามที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เรียกให้เข้าไป หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบอำนาจให้นายทหารเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตนเพราะโพสต์ข้อความวิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ทั้งนี้ ในวันดังกล่าวตนจะเดินทางไปพร้อมทนาย และคณะผู้สังเกตการณ์จากสถานทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยด้วย

“วันที่เข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา หากเจ้าหน้าที่ให้ชี้แจง พร้อมจะชี้แจงว่าการวิจารณ์ดังกล่าวเป็นไปโดยเจตนาบริสุทธิ์ และเป็นสิทธิอันชอบธรรมของประชาชนที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 รองรับไว้ อีกทั้งการวิจารณ์นั้นไม่ใช่การมุ่งโจมตี หรือใส่ร้ายรัฐบาล แต่ด้วยฐานะของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นถึงผู้บริหารประเทศ และเป็นบุคคลสาธารณะย่อมถูกบุคคลวิจารณ์การทำงานได้ เพื่อให้การทำงานเพื่อประเทศนั้นเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ดังนั้น กรณีที่ คสช.แจ้งความเอาผิด ผ่านกฎหมายความมั่นคง หรือกฎหมายคอมพิวเตอร์ จึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง” ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าว

อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้ตั้งข้อสังเกตต่อกรณีที่ คสช.ใช้อำนาจแจ้งความดำเนินคดี ฐานความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 116 และความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 รวมทั้งสิ้น 6 กระทง ซึ่งบทลงโทษสูงสุด คือ จำคุกกระทงละ 7 ปี รวมเป็น 42 ปี กับประชาชนที่กล้าวิจารณ์ผู้นำรัฐบาล แสดงว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการส่งสัญญาณไปยังสังคมไทยว่า หากผู้ใดที่วิจารณ์นายกฯ ที่ต้องยอมรับการตรวจสอบ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและมีสิทธิจำคุก 40 – 50 ปีด้วย ดังนั้น กรณีของบุคคลในตำแหน่งนายกฯ หากทนยอมรับเสียงวิจารณ์ไม่ได้ ควรพิจารณาลาออกจากตำแหน่ง

Cr. Naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์