ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ชวลิตขอรัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นประเทศ เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

#ชวลิตขอรัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นประเทศ เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

18 December 2017
553   0

17 ธ.ค.60 นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีมีกลุ่มการเมืองเสนอรีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งกระทบสิทธิประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และสุ่มเสี่ยงกระทบโรดแมปการเลือกตั้ง ถ้าสังเกตให้ดี กลุ่มการเมืองดังกล่าวจะเป็นคนหน้าเดิมที่ไม่ยอมรับกติกาบ้านเมือง เคยจุดประเด็นการเมืองจนนำไปสู่ความขัดแย้ง และมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองให้ผู้มีอำนาจในปัจจุบันได้ปกครองประเทศด้วยอำนาจพิเศษมา 3 ปีกว่า ซึ่งชาวโลกไม่ยอมรับ ไม่ปฏิสัมพันธ์ทางการค้าด้วย จนกว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไข ดังเช่น ครม.EU ได้ส่งสัญญาณมาเมื่อเร็วๆ นี้

แนวหน้า – นายชวลิต กล่าวว่า การจุดประเด็นรีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมืองครั้งนี้ จะเป็นการร่วมมือกันในการต่อท่ออำนาจหรือไม่ หรือจะเป็นการทวงบุญคุณกันหรือไม่ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นประการใดล้วนส่งสัญญาณขัดขวางการเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย ในการนี้ ตนมีข้อสังเกตอยู่ 3 ประการ ที่จะฝากรัฐบาล , คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) , สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสังคม ช่วยกันพิจารณา ดังนี้

1.ประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองมาเป็นเวลาหลายปีเคยใช้สิทธิเลือกตั้งหลายครั้ง เขาทำผิดอะไรถึงจะไปตัดสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญเมื่อมาใหม่ ก็ต้องก่อร่างสร้างตัว ไม่ใช่ใช้อำนาจที่ไม่ชอบธรรมทำลายผู้อื่น ซึ่งสังคมอารยะเขาไม่ทำกัน

2.กรธ.จะต้องรับผิดชอบป้องกัน พ.ร.ป.พรรคการเมือง อย่างเต็มกำลัง เพราะช่วงการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าว กรธ.ได้ทำหน้าที่ชี้แจงแสดงเหตุผลนานัปการว่า พ.ร.ป.นี้เหมาะสมและสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญประการสำคัญ พ.ร.ป.นี้ยังไม่ได้ใช้เลย เพราะมีคำสั่ง คสช.ตามมาตรา 44 กำกับอยู่ หากจะมีการแก้ไขตามแรงกดดันดังกล่าว แสดงว่า กรธ.และ สนช.บกพร่อง และไม่รอบคอบ ใช่หรือไม่ และทั้ง กรธ.และ สนช.จะรับผิดชอบต่อประชาชนอย่างไร โดยเฉพาะสมาชิกพรรคการเมืองที่ไม่ได้ทำอะไรผิด

3.ประการสำคัญ ช่วง 3 ปีเศษที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารของรัฐบาลได้ประกาศ ได้แถลง ได้ให้สัมภาษณ์ครั้งแล้ว ครั้งเล่า จนนับไม่ถ้วน “ให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย” แต่การที่รัฐบาลไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่รัฐบาลเป็นผู้ออกมาเสียเอง รัฐบาลจะตอบประชาชนและชาวโลกอย่างไร การที่รัฐบาลไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่รัฐบาลออกมาเสียเองนับเป็นการทำลายความเชื่อมั่นประเทศอย่างร้ายแรง ชาวโลกและนักลงทุนที่ไหนจะมาเชื่อมั่นประเทศนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าอับอายมาก

นายชวลิต กล่าวในที่สุดว่า สวนดุสิตโพลเปิดเผยผลสำรวจสิ่งที่อยากให้รัฐบาลแก้ไขเป็นลำดับแรก คือ ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องซึ่ง 3 ปีเศษที่ผ่านมา สำรวจครั้งใดปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง จะเป็นปัญหาที่ประชาชนเดือดร้อนที่สุด ดังนั้น ปีใหม่ ปี 61 ที่จะถึงนี้ตนขอของขวัญจากรัฐบาลที่จะให้กับประชาชน คือ การสร้างความเชื่อมั่นประเทศด้วยการปฏิบัติตามกฎหมายและคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชนตามเวลาที่รับปากไว้กับประชาชนและชาวโลก เมื่อความเชื่อมั่นประเทศกลับคืนมา ตนเชื่อว่าจะเป็นต้นธารที่จะนำพาประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองและประชาชนมีความสุขสวัสดี

สำนักข่าววิหคนิวส์