เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ชนวนขัดแย้งใหญ่ ! ทนายนกเขา ฟันธง ลูกทักษิณ คือประเด็นชุมนุมใหญ่อีกครั้ง

#ชนวนขัดแย้งใหญ่ ! ทนายนกเขา ฟันธง ลูกทักษิณ คือประเด็นชุมนุมใหญ่อีกครั้ง

3 April 2022
426   0

    3 เม.ย. 2565 – นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) หรือทนายนกเขา  กล่าวผ่าน Facebook Live “ประชาชนคนไทย ปท.” ว่า วังวนการเมืองจะเห็นสัญญาณความขัดแย้งและจะขยายตัวไปเรื่อยๆ ความวุ่นวานแบ่งพรรคแบ่งพวก การเชียร์ต่างๆ แม้แต่การเลือกตั้งในสนามผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็จุดประเด็นความขัดแย้งทางสังคม และข้อมูลไม่ถูกต้อง เช่น การทวงคืนสนามหลวง และเกิดวาทกรรมว่าต้องเอาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไว้เพื่อกันระบอบทักษิณ ซึ่งประชาชนหลายคนอาจจะตั้งข้อสังเกตและสงสัยว่า เป็นกระบวนการรับใช้กันและกันหรือไม่ ต่างตอบแทนหรือไม่หรือขัดแย้งกันจริง

แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวว่า การปรากฏตัวของอุ๊งอิ๊งซึ่งเป็นทายาทของนายทักษิณ ชินวัตร ตนคิดว่าตรงนี้จะเป็นชนวนความขัดแย้งครั้งใหญ่ แล้วประเทศไทยก็จะไปไหนไม่ได้ จึงเป็นโอกาสของคนที่ยึดอำนาจ และเป็นโอกาสของคนที่ออกรัฐธรรมนูญมา เพื่อให้เกิดกติกาบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเฉพาะ ก็จะอาศัยสิ่งเหล่านี้มาเพื่อดำรงตำแหน่งหรือใช้อำนาจทางการเมืองต่อไป ภายใต้พื้นฐานที่ประชาชนไม่ได้อะไรเลย แล้วประชาชนก็จะเกิดความขัดแย้งเห็น ทั้งนี้สิ่งที่พูดว่าขอเวลาอีกไม่นานความสุขจะกลับมามันไม่มีจริง

“เพราะฉะนั้นประชาชนต้องตั้งสติให้ดีๆ เพราะถ้าตั้งสติไม่ดีจะเข้าสู่วังวนวาทกรรมทางการเมืองทันที และประชาชนก็จะเข้าไปสู่ความขัดแย้งบนพื้นฐาน ที่คนไม่กี่คนทำเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นประชาชน ต้องมองการเมืองด้วยสติ อย่ามองด้วยสายตาหรืออารมณ์แต่ต้องมองด้วยปัญญา ไม่เช่นนั้นจะหลงกับมายาภาพอย่างแน่นอน คนหนึ่งที่ไม่เชื่อว่านักการเมืองจะขัดแย้งกันจริง จะถึงขั้นไม่เผาผีกันจริง ผมไม่เชื่อว่ามีการติดต่อกัน เพราะการเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์และอำนาจ วันนี้ผมไม่เชื่อว่า คุณทักษิณต้องการกลับบ้าน แต่คุณต้องการส่งเสียงของคุณแต่ผมรับได้ ในยามวัยชรายามแก่ความอ้างว้างว้าเหว่ ต้องรับกรรมกับสิ่งที่ตัวเองทำ อาจจะเกิดเรื่องเหล่านี้ได้ในชีวิตคนๆหนึ่ง” นายนิติธร กล่าว

นายนิติธร กล่าวว่า ขอให้เปิดพื้นที่ให้กับพี่น้องประชาชน ได้หันหน้าเข้าหากันคุยกันและขอให้ยอมลดละความขัดแย้งชั่วคราว และมุ่งหน้าเข้ามาเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง คือสิ่งที่ไม่ว่านักการเมืองหน้าไหนก็กลัวทั้งสิ้น วันนี้ถ้าประชาชนร่วมกันได้และต้องการปฏิรูปประเทศ ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ สิ่งนี้คือสิ่งที่ทักษิณกลัวและประยุทธ์กลัว นักการเมืองชั่วทั้งหลายทุนสามานย์ทั้งหลาย ข้าราชการชั่วทั้งหลายกลัวเพราะฉะนั้นทุกวิถีทาง จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จะมีการหยิบฉวยวาทกรรมขึ้นมา

แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวว่า อยากถามว่าคนที่พูดหากินกับระบอบนี้หรือเปล่า ขอให้ประชาชนไปดูให้ถ่องแท้ และประชาชนจะเห็นว่าพวกนี้กระจุกตัวอยู่ด้วยกันทั้งหมด ที่ประชาชนจะต้อง เริ่มตั้งข้อสังเกตว่า จะทะเลาะกันอยู่อย่างนี้หรือไม่ เพราะฉะนั้นประชาชน จะต้องตั้งคำถามและข้อสังเกตุ จะเห็นว่าตัวเองถูกปั่นยุแยงให้ทะเลาะกันหรือไม่ ให้รวมตัวกันไม่ได้หรือไม่ ให้แบ่งเป็นฟากหรือกลุ่มก้อนหรือไม่ แล้วทำให้เราเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้หรือไม่ แล้วอำนาจการบริหารต้องไปตกอยู่กับ เครือญาติหรือกลุ่มพวกเดิมๆหรือไม่ ดังนั้นถ้ายังติดกับจากวาทกรรม ทางการเมืองแบบนี้ประเทศนี้ก็จะเปลี่ยนแปลงไม่ได้

นายนิติธร กล่าวว่า คิดว่าเราอยู่ในวังวนเรื่องนี้มานาน ทั้งตัวเราเองและการถูกปั่น ตนเชื่อว่าตัวเราเองแค่ 10% ที่เหลือ 90% นั้น เราถูกกระบวนการของผู้ที่ต้องการอำนาจทางการเมือง และผลประโยชน์ทางการเมือง ผู้ที่ต้องการผูกขาดทางการค้า ผู้ที่ต้องการกดภูมิปัญญาท้องถิ่น และกดทรัพยากรธรรมชาติไม่ให้เจริญเติบโต และพัฒนา เราอยู่ในวังวนนี้มานานแล้ว เพราะฉะนั้นประชาชนจะต้องหันมาพิจารณา ฝ่ายที่มองว่าเป็นคนละขั้ว เพราะฉะนั้นถ้าทุกคนต่างคนต่างเชื่อว่า ประชาชนด้วยกันมีความหวังดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และประชาชน ก็ต้องกล้าก้าวข้ามปัญหาเหล่านี้แล้วหันหน้าเข้าหากัน แล้วมาจัดการเรื่องรัฐธรรมนูญ โครงสร้างทางการเมืองใหม่ ระบบการเลือกตั้งระบบธุรกิจการแบ่งสันปันส่วน