ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จ่ายค่านายหน้าไปแล้ว ! ต่างด้าว 6 หมื่นแห่ขอเข้าไทย

#จ่ายค่านายหน้าไปแล้ว ! ต่างด้าว 6 หมื่นแห่ขอเข้าไทย

21 December 2020
977   0

สำนักข่าวเมียนมาไทม์ส รายงานคำสัมภาษณ์ ของนาย อู เส่ง เตย์ ผู้อำนวยการเครือข่ายสิทธิมนุษยชนแรงงานเมียนมา (MWRN) ที่มีสำนักงานทั้งในเมียนมาและในไทย ซึ่งเรียกร้องรัฐบาลเมียนมา ให้เจรจาพูดคุยกับรัฐบาลไทย เพื่อขออนุญาตให้แรงงานเมียนมากว่า 60,000 คน ที่ติดค้างและเดินทางข้ามแดนเข้ามาทำงานในไทยไม่ได้ เนื่องจากมาตรการควบคุมและป้องกันโควิด-19 โดยแรงงานเหล่านี้ เสียค่าใช้จ่ายให้กับเอเจนซี่ในการสมัครเข้ามาทำงานในไทยและได้ทำสัญญากับนายจ้างในไทยแล้ว
.
นายเตย์ กล่าวว่าแรงงานหลายคนกู้ยืมเงินมาเป็นค่าใช้จ่าย ขณะที่ดอกเบี้ยนั้นเพิ่มขึ้น แต่พวกเขากลับไม่สามารถจ่ายหนี้ได้เนื่องจากยังไม่ได้เข้ามาทำงานในไทย ซึ่งเขาระบุว่าหากรัฐบาลเมียนมา ไม่สามารถโน้มน้าวให้รัฐบาลไทยอนุญาตให้แรงงานเมียนมาเข้าประเทศได้ รัฐบาลเมียนมาก็ควรจะช่วยเหลือด้วยการคืนเงินค่าใช้จ่ายในการสมัครทำงานให้แก่แรงงานเหล่านี้
.
นอกจากนี้ นายเตย์ กล่าวว่าแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาในไทยนั้นยังประสบปัญหา ทั้งไม่ได้รับเงินเดือน ถูกเลิกจ้าง และไม่สามารถเปลี่ยนไปหางานอื่นได้ อีกทั้งยังถูกโกงจากนายหน้าที่ขยายอายุวีซ่าและใบอนุญาตทำงานของพวกเขา แต่ยังโชคดีที่รัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือด้วยการอนุญาตให้แรงงานเมียนมาที่วีซ่าหมดอายุ สามารถอยู่ต่อได้อีก 2 ปี
.
ทั้งนี้ รายงานยังระบุว่า ปัจจุบันมีแรงงานเมียนมาทำงานนอกประเทศกว่า 4 ล้านคน ในจำนวนนี้มากกว่า 2 ล้านคนนั้นทำงานอยู่ในเพื่อนบ้านอย่างไทย
——————————-
แหล่งข่าว
https://news.ch7.com/detail/456506
https://www.mmtimes.com/news/myanmar-govt-urged-ask-thailand-allow-entry-60000-workers.html?fbclid=IwAR27li41w_CTN4LqAFsqGTuu1y88u_Iv1_6jKnPLZYc5WYeA-D1kzQoXIAk