เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #จ่อระบาดใหญ่ ! นพ.ยง คาดยอดจะทะลุวันละ 3-5 หมื่นคน โคราชหนัก

#จ่อระบาดใหญ่ ! นพ.ยง คาดยอดจะทะลุวันละ 3-5 หมื่นคน โคราชหนัก

20 February 2022
355   0

   นพ.ยง” ระบุโควิดไทยเป็นช่วงขาขึ้น ยอดผู้ติดเชื้อสูงสุดอาจแตะวันละ 3-5 หมื่นคน ชี้สายพันธุ์โอมิครอน BA.2 ระบาดเร็วหวั่นติดเชื้อพุ่ง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า ขณะนี้การระบาดของโควิด-19 ในทวีปเอเชียอยู่ในขาขึ้น และการเปลี่ยนสายพันธ์แต่ละครั้งจำนวนผู้ป่วยในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า จากระลอกแรกเป็นหลักสิบ ระลอก 2 เป็นหลักร้อย ระลอก 3 เป็นหลักพัน ระลอก 4 สายพันธุ์เดลตาเป็นหลักหมื่น และครั้งนี้เป็นระลอก 5 สายพันธุ์โอมิครอน ไม่แน่ว่าจะขึ้นเป็นหลักแสนหรือไม่ ประกอบกับสายพันธุ์ BA.2 ที่มีแนวโน้มแพร่ระบาดได้เร็ว

จำนวนผู้ติดเชื้อในไทยอยู่ในขาขึ้น ยอดสูงสุดอาจจะถึง 30,000-50,000 คน หรืออาจมากกว่านั้น และหากรวมผู้ป่วยตรวจยืนยัน RT-PCR กับ ATK ยอดผู้ติดเชื้อน่าจะเกิน 25,000 คน

ขณะที่อัตราการเสียชีวิต (ในภาพรวมดังแสดงในรูป) จะอยู่ที่น้อยกว่า 2 ใน 1,000 หากเอาผู้ที่มีอาการน้อยและตรวจพบ ATK มารวมด้วย อัตราการเสียชีวิตจะอยู่ที่น้อยกว่า 1 ใน 1,000 เมื่อมีจำนวนผู้ป่วยมากและมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่ทุกคนจะต้องช่วยกันคือ ลดการติดต่อโรคให้ได้มากที่สุด

ศ.นพ.ยง ระบุอีกว่า ผู้ที่ตรวจ ATK เป็นบวก แล้วไม่มีอาการ ให้แยกตัวกักตัวเอง อาจไม่จำเป็นต้องไปตรวจยืนยันทันที แต่ให้ปฏิบัติตัวเหมือนผู้ติดเชื้อแล้วไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย ส่วนผู้ที่มีอาการต้องแยกแยะว่ามีอาการมากน้อยแค่ไหน หากมีอาการน้อยและสามารถแยกตัวที่บ้านได้ก็ควรอยู่บ้าน นอกจากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับยืนยันอย่างรวดเร็วและเข้ารับการรักษา