ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จ่อป่วนใหญ่ ! ม๊อบแทกซี่ ยื่น6ข้อ อ้างเดือดร้อน

#จ่อป่วนใหญ่ ! ม๊อบแทกซี่ ยื่น6ข้อ อ้างเดือดร้อน

8 September 2020
993   0

     8 ก.ย.63 – ที่บริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล และบริเวณฝั่งกระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มคนขับแท็กซี่ ร่วมกับสหกรณ์แท็กซี่ ทั่วประเทศไทยกว่า 500 คน รวมกลุ่มประท้วง นำโดย นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

โดยนายวรพล กล่าวว่า ทางกลุ่มฯมีข้อเรียกร้อง 6 ข้อ คือ 1.ให้ยกเลิกร่างกฎหมายแก้พ.ร.บ.รถยนต์พ.ศ. 2522 อนุญาตรถยนต์ส่วนบุคคล (รถยนต์และรถจักรยานยนต์ป้ายดำ) รับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่นหรือระบบอื่นใด 2.ให้ยกร่างกฎหมายรถยนต์รับจ้างสาธารณะ(แท็กซี่) แก้พ.ร.บ…พ.ศ.2522 ให้ขยายอายุรถยนต์รับจ้างสาธารณะจากเดิม9ปีให้ขยายอายุ 12 ปี ตลอดไป 3.ให้ทบทวนประกาศกรมการขนส่งทางบกบังคับให้รถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่ต้องติดตั้งอุปกรณ์จีพีเอสแท็กซี่โอเคที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้กับผู้ประกอบการรถยนต์รับจ้างสาธารณะจากการออกกฏหมายบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.2560 ยังไม่ก่อให้เกิดรายได้จากแอพพลิเคชั่นแท็กซี่โอเคของกรมการขนส่งทางบก

นายวรพล กล่าวต่อว่า 4.ขอให้ทบทวนต้นทุนค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการแท็กซี่ที่ต้องแบกรับสูงขึ้น เช่น ค่าก๊าซเอ็นจีพีควรให้คงที่ราคาไม่เกินกิโลกรัมหรือต่อลิตรละ 10 บาท 5.ค่าดอกเบี้ยรถแท็กซี่ ควรให้ไฟแนนซ์ให้ความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการแท็กซี่ดอกเบี้ยไม่ควรเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ ต่อปีเทียบเท่ากับรถยนต์ทั่วไป 6.ประกันรถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่ประเภท 3+พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัย ควรให้ปรับลดลงมาให้เทียบเท่ากับรถยนต์ทั่วไป เนื่องจากปัจจุบันราคาจ่ายค่าประกันรถยนต์รับจ้างแท็กซี่, พ.ร.บ.ชั้น3 สูงถึง 17,000 บาท ต่อปี ส่งผลให้ผู้ประกอบการแท็กซี่มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น และไม่ได้รับความเป็นธรรมในการประกอบอาชีพแท็กซี่

จากนั้นเวลา 10.50 น.นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรมต.ประจำนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมเจรจาหารือ โดยทางกลุ่มฯต้องการให้กรมขนส่งทางบกเข้ามาคุ้มครองดูแลผู้ประกอบอาชีพขับรถรับส่งสาธารณะ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากต่างชาติที่เข้ามาแย่งรายได้จากการประกอบอาชีพขับแท็กซี่ และต้องการขอพบนายกฯหรือรองนายกฯ เพื่อพูดคุยโดยตรง ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาอาชีพขับแท็กซี่ที่กลุ่มฯประสบความเดือดร้อน

อย่างไรก็ตามตัวแทนกระทรวงคมนาคม ได้ชี้แจงข้อเรียกร้อง ยืนยันว่ายังไม่มีการนำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสภา และกรมขนส่งทางบกจะทำแอพพลิเคชั่นที่สามารถใช้กับมือถือจีพีเอสได้โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ กรมขนส่งทางบกไม่ได้บังคับให้ต้องติดตั้งจีพีเอสแท็กซี่โอเคแต่อย่างใด เพียงแต่แอพฯ ดังกล่าวอาจช่วยในด้านความปลอดภัยของผู้ประกอบอาชีพดังกล่าว

นอกจากนี้ กรมขนส่งทางบกจะแจ้งให้ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) นัดบริษัทไฟแนนซ์มาเจรจาพูดคุย กรณีเรื่องดอกเบี้ยและการพักชำระหนี้ ซึ่งดอกเบี้ยยังมีการเรียกเก็บแบบปกติ โดยกลุ่มฯพอใจผลการเจรจาและเดินทางกลับ