ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จี้เปิดเรียนปกติ ! สส.ก้าวไกล อ้างเรียนออนไลน์เหลื่อมล้ำ

#จี้เปิดเรียนปกติ ! สส.ก้าวไกล อ้างเรียนออนไลน์เหลื่อมล้ำ

22 May 2020
1463   0

นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายประเสริฐพงศ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อสัดส่วนภาคใต้ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาการเรียนในระบบออนไลน์ โดยนายณัฐพล กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งตนเป็นชาวม้ง หรือที่คนเมืองเรียกชาวเขา รู้ดีว่าการเรียนแบบทางไกลไม่ว่าจะออนไลน์หรือโทรทัศน์มีข้อจำกัด เรื่องแรกคือเรื่องทางเทคนิค เพราะอุปกรณ์ต่างๆมีต้นทุนสูง อีกทั้งสัญญาณต่างๆอาจไม่เข้าถึง เรื่องที่2 คือ อาหาร เด็กบางส่วนที่ไกลก็จะมารวมกันหรืออยู่หอนอนที่โรงเรียนตลอดเทอม ช่วงนี้จะได้ทานอาหารครบทุกมื้อ โรงเรียนจึงสำคัญมากสำหรับเด็กชาวเขา ความจริงยังมีปัญหาอีกมากหากจะต้องลงรายละเอียด แต่หากจะให้เสนอในเบื้องต้น คงเป็นเรื่องของงบประมาณเพื่อจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมปลอดภัย ไม่แออัด มีบุคคลการและหลักสูตรลงมาช่วยให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพเหมาะสมกับพื้นที่

ด้าน นายประเสริฐพงศ์ กล่าวว่า ปัญหาการเรียนออนไลน์ในพื้นที่ภาคไหนๆคงไม่ต่างกัน เพราะประเทศไทยมีความเลื่อมล้ำมานาน ผู้ปกครองไม่มีเวลารวมถึงความรู้ความเข้าใจมากพอที่จะสามารถสอนลูกหลานได้ ทั้งนี้ในพื้นที่ต่างจังหวัดไม่เพียงการไปเรียนหนังสือ แต่เป็นการเรียนรู้การใช้ชีวิตในสังคม ต้องทำความเข้าใจว่าสำหรับเด็กในต่างจังหวัดความสัมพันธ์ของครูและนักเรียนเปรียบเสมือนครอบครัว

ดังนั้นที่รัฐบาลจัดการเรียนการสอนออนไลน์ เท่ากับว่าเป็นการผลักภาระให้ผู้ปกครองที่ไม่พร้อม รวมไปถึงการออกมาตรการดังกล่าวเป็นการตัดสินจากบริบทในกรุงเทพซึ่งกรุงเทพไม่ใช่ประเทศไทยทั้งหมด การออกมาตรการใดๆ รัฐบาลควรเข้าใจและศึกษาบริบทแต่ละพื้นที่ ตนจึงเรียกร้องว่าเปิดเรียนตามปกติให้เร็วที่สุดในวันที่1มิถุนายนนี้ และหยุดผลักภาระให้ผู้ปกครอง และออกมาตรการให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตปกติในวิธีสังคมใหม่เช่นนี้๒