เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #จี้ปลดชัชชาติ ! ศปปส.นำ 4 องค์กรยื่นมหาดไทย หลังหนุนม็อบ3นิ้วป่วนเอเปค

#จี้ปลดชัชชาติ ! ศปปส.นำ 4 องค์กรยื่นมหาดไทย หลังหนุนม็อบ3นิ้วป่วนเอเปค

22 November 2022
197   0

  เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 พ.ย.2565 ที่หน้ากระทรวงมหาดไทย กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นำโดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่ม เข้ายื่นหนังสือต่อพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้ตรวจสอบและถอดถอนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เหตุปล่อยให้มีการชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค โดยมีการค้างคืนที่ลานคนเมือง

Dangerous food combinations you must avoid

ตัวแทนกลุ่ม อ่านคำแถลงการณ์เนื้อหาระบุถึงประชุมเอเปคเมื่อวันที่ 16 -18 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ประกาศราชกิจจานุเบกษากำหนดสถานที่การชุมนุมตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และสถานที่พำนักของผู้แทนประเทศต่างๆ ตามพ.ร.บ.เอกสิทธิ์และความคุ้มการสำหรับองค์การระหว่งาประเทศ และการประชุระหว่างประเทศในประเทศไทย พ.ศ. 61 จึงมีการห้ามชุมนุมที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ และยังอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.การชุมนุม มาตรา 5 และมาตรา 8 (5) เพื่อให้สอดคล้องกัยประกาศดังกล่าว

ซึ่งนายชัชชาติ ควรจะอาศัยอำนาจดังกล่าวประะกาสให้กทม.ทั้งหมดเป็นพื้นที่ห้ามจัดชุมนุม 100 เปอร์เซนต์เพื่อความปลอดภัยต่อประเทศต่างๆ รวมถึงความสง่างามและเชิดหน้าชูหน้า ต่อสายตาประชาคมโลก แต่นายชัชชาติกลับเปิดพื้นที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกทม. อนุญาตให้เป็นพื้นที่จัดการชุมนุม ต่อต้านและล้มการประชุมเอเปค และเป็นที่ช่องสุมกำลังเพื่อทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย

แถลงการณ์ยังระบุว่า การจัดการชุมนุมดังกล่าวมีแกนนำส่วนใหญ่เป็นจำเลยในคดีมาตรา 112 ซึ่งเท่ากับว่าการจัดการชุมนุม ที่อ้างว่าต่อต้านการประชุมเอเปคและไล่พล.อ.ประยุทธ์ นั้นกลับกลายเป็นแหล่งช่องสุมกำลังของผู้ต้องหาและจำเลยในมาตรา 112 ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และการที่นายชัชชาติ เปิดพื้นที่ลานคนเมืองเท่ากับรู้เห็นเป็นใจด้วยหรือไม่ หรือเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามที่ได้บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือไม่

ดังนั้น ทางศปปส. กลุ่มนักรบองค์ดำและศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด บลูลี่ ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) จึงนำเรียนหนังสือฉบับนี้แก่ พล.อ.อนุพงษ์ ได้ตระหนักถึงเรื่องดังกล่kวและนำไปพิจารณาอย่างเร่งด่วนต่อไป