เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #จีน เอาจริง ! งดเจรจาสหรัฐ หลังส่ง “แนนซี่” มายุยงแบ่งแยกจีน

#จีน เอาจริง ! งดเจรจาสหรัฐ หลังส่ง “แนนซี่” มายุยงแบ่งแยกจีน

6 August 2022
378   0

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีนประกาศในวันศุกร์ว่า จะระงับการเจรจากับสหรัฐฯ ในหลายด้าน รวมถึงเรื่องการเจรจาระดับผู้บัญชาการกองทัพและเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นการแสดงความไม่พอใจจากกรณีที่นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน
.
กระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวด้วยว่า รัฐบาลจีนยังจะระงับการแลกเปลี่ยนกับรัฐบาลสหรัฐฯ ในเรื่องการปราบปรามอาชญากรรม และการค้ายาเสพติดข้ามชาติ จีนแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อการเยือนไต้หวันของนางเปโลซี และได้จัดการซ้อมรบในน่านน้ำ และน่านฟ้ารอบ ๆ ไต้หวันตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดี การซ้อมรบด้วยการใช้กระสุนจริง ที่ถือว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุดของจีนในบริเวณช่องแคบไต้หวัน จะดำเนินต่อไปจนถึงช่วงเที่ยงวันเสาร์
.
กระทรวงกลาโหมไต้หวัน กล่าวเมื่อศุกร์ว่า ได้ส่งเครื่องบินขับไล่สกัด และเตือนเครื่องบินรบของจีนที่ไต้หวันระบุว่าล่วงล้ำเข้าไปในเชตป้องกันทางอากาศของไต้หวัน พร้อมกับระบุว่า มีเครื่องบินรบของจีน 68 ลำ และเรือรบอีก 13 ลำ เข้ามาซ้อมรบในช่องแคบไต้หวัน
.
เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยนามกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จีนไม่ตอบรับโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แต่การกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการแสดงความไม่พอใจต่อการเยือนไต้หวันของนางโปโลซี มากกว่าการตัดช่องทางการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ รวมถึงนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ

——————————-