ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จีน-ฟิลิปปินส์ บรรลุข้อตกลง14 ข้อลงนามผลักดันสัมพันธ์

#จีน-ฟิลิปปินส์ บรรลุข้อตกลง14 ข้อลงนามผลักดันสัมพันธ์

16 November 2017
522   0

นายกจีนเยือนฟิลิปปินส์ สองผู้นำให้คำมั่นผลักดันสัมพันธ์เชิงบวกในความสัมพันธ์ของสองประเทศ

วานนี้ (15 พ.ย.) นายหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเดินทางเยือนประเทศฟิลิปปินส์และได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์รวมทั้งสิ้น 14 รายการ โดยนายหลี่เค่อเฉียงและนายโรดรีโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ต่างให้คำมั่นสัญญาว่าจะเสริมสร้างแรงผลักดันเชิงบวกในความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

หลังจากที่ได้เข้าประชุมร่วมกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ หลี่เค่อเฉียงกล่าวกับสื่อมวลชนในกรุงมะนิลาว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฟิลิปปินส์พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น และทั้งสองฝ่ายหวังว่าจะสามารถ”ทำงานร่วมกันเพื่อชดเชยให้กับเวลาที่เราอาจเคยสูญเสียไป”

หลี่เค่อเฉียง นับเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของจีนที่เดินทางมาเยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการภายในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา เขาเดินทางมาถึงฟิลิปปินส์ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ที่นายดูแตร์เตได้เข้ามาทำงานเมื่อปีก่อน

หลี่กล่าวว่าการเยือนประเทศจีนของดูแตร์เต เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วนับเป็นการ “ละลายน้ำแข็ง” ระหว่างสองประเทศ และที่เขาเดินทางมาในครั้งนี้ก็เพื่อเสริมสร้างมิตรภาพดั้งเดิมของทั้งคู่ให้ยั่งยืนสืบต่อไป

ผู้นำทั้งสองได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามข้อตกลงความร่วมมือ 14 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน การก่อสร้างสะพาน การออกพันธบัตร การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และความร่วมมือด้านกำลังการผลิต

หลี่กล่าวว่าจีนให้ความสำคัญกับยุทธศาสตร์การพัฒนาชาติ “Ambisyon Natin 2040” ของฟิลิปปินส์และยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศฟิลิปปินส์ โดยทั้งคู่สามารถพูดคุยหารือและจัดทำยุทธศาสตร์ความร่วมมือ 5 -10 ปี ของทั้งสองชาติที่ครอบคลุมในหลากหลายด้านเช่น โครงสร้างพื้นฐาน เพื่อส่งสัญญาณว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ฟิลิปปินส์จะยังคงเดินหน้าต่อไป

นอกจากนี้หลี่ยังให้คำมั่นว่าจีนจะให้เงินสนับสนุนจำนวน 150 ล้านหยวน (750 ล้าน) เพื่อช่วยในการฟื้นฟูสงครามในเมืองมาราวี ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ด้วย

ส่วนผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวว่า ความพยายามในการปรับปรุงความสัมพันธ์ทวิภาคีของทั้งสองประเทศ ได้ช่วยทำให้เกิดความสงบสุข ความมั่นคงและการพัฒนาของภูมิภาค

WAT.

สำนักข่าววิหคนิวส์