เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #จีนไม่ประนามรัสเซีย !แต่เฝ้าจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

#จีนไม่ประนามรัสเซีย !แต่เฝ้าจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

3 March 2022
419   0

 

มีนักข่าวสหรัฐฯ ถามโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน หัวชุนอิ๋ง ว่า “ทำไมจีนไม่ประนามรัสเซียที่ใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน ประเทศเพื่อนบ้าน หรือเป็นเพราะ จีนเห็นด้วยกับการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซีย

โฆษก กต.จีน หัวชุนอิ๋ง ตอบว่า พวกคุณน่าจะหันกลับไปมองตัวเองบ้างว่า พวกคุณได้ทำอะไรไว้บ้างในเรื่องสิทธิสภาพของประเทศต่างๆ ว่าพวกคุณยึดมั่นให้เกียรติประเทศอื่นๆแค่ไหน
เมื่อร้อยกว่าปีก่อน จีนถูกสหรัฐและชาติตะวันตก 8 ชาติยกกำลังทหารเข้าทำลายกรุงปักกิ่ง ปล้นชิงและเผาพระราชวังของเราหลายแห่ง พวกคุณคิดตำหนิตนเองบ้างไหม
ตอนสหรัฐรุกรานยูโกสลาเวีย เอาระเบิดทิ้งใส่ประเทศยูโกสลาเวีย สร้างความเสียหายแก่กรุงเบลเกรดขนาดไหน รวมทั้งสถานทูตจีนในกรุงเบเกรดก็ถูกทิ้งระเบิดด้วย ทำให้มี จนท.สถานทูตจีนและผู้สื่อข่าวจีนเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอีกหลายคน พวกคุณเคยคิดตำหนิรัฐบาลสหรัฐฯบ้างหรือไม่ ?

ตอนสหรัฐและพันธมิตรยกกำลังทหารไปรุกรานลิเบีย รุกรานซีเรีย รุกรานอิรัก พวกคุณเคยออกมาตำหนิการละเมิดสิทธิประเทศเหล่านั้นบ้างหรือไม่ ?
ตอนที่สหรัฐฯสนับสนุนให้ชาวยิวไปก่อตั้งประเทศอิสราเอลบนดินแดนของปาเลสไตน์ รวมทั้งยกทัพเข้ายึดเวสต์แบงค์ ยิงขีปนาวุธใส่ประเทศเพื่อนบ้านนับครั้งไม่ถ้วน สหรัฐฯ อังกฤษ และพวกคุณเคยออกมาตำหนิการกระทำของรัฐบาลสหรัฐฯ อังกฤษ อิสราเอลบ้างหรือไม่ว่ารุกรานประเทศอื่น
ดังนั้น คำถามที่คุณถามฉัน พวกคุณน่าจะกลับไปทบทวนตนเอง ไปถามรัฐบาลของพวกคุณบ้างก็ดีนะ พูดตรงๆว่า พวกคุณและรัฐบาลของพวกคุณไม่มีคุณสมบัติที่จะมาแนะนำสั่งสอนรัฐบาลจีน แต่ควรกลับไปพิจารณาพฤติกรรมของตนเองบ้างจะดีกว่า เป็นประโยชน์กว่า