ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จีนส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน

#จีนส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน

18 January 2018
880   0

วันที่ 17 ม.ค. 60 Sputnik รายงานว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning เพียงลำเดียวของจีนที่ปฏิบัติการอยู่ในปัจจุบันนี้พร้อมด้วยกลุ่มเรือบริวารได้เดินทางผ่านช่องแคบไต้หวัน (Taiwan Strait) ทางการใต้หวันรายงาน พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่าไม่พบว่ามีอะไรผิดปรกติ

กระทรวงกลาโหมไต้หวันประกาศว่า เรือเหลียวหนิง ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินสมัยโซเวียตที่จีนซื้อมาจากยูเครน และนำเข้าประจำการในกองทัพเรือของจีน ได้แล่นเข้าสู่ช่องแคบไต้หวัน จากทางตะวันตกเฉียงใต้ในกลางดึกของวันอังคาร

เรือเหลียวหนิงและเรือบริวารได้เข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (Air Defense Identification Zone หรือ ADIZ) ของไต้หวัน แต่ยังคงอยู่ในน่านน้ำของจีนแผ่นดินใหญ่ กลุ่มเรือดังกล่าวได้แล่นผ่านช่องแคบโดยไม่มีเหตุการณ์ใดๆเกิดขึ้น

“ในขณะที่กำลังแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันนั้น ไม่พบกิจกรรมที่ผิดปรกติใดๆ และประชาชนก็สามารถพักผ่อนได้ตามสบาย” กระทรวงชี้แจง

เมื่อนักข่าวถามว่า เหตุการณ์นี้หมายถึงการยั่วยุหรือไม่? สำนักกิจการไต้หวันแห่งแผ่นดินใหญ่ตอบว่า “กรุงปักกิ่งกำลังใช้ความพยายามที่ยิ่งใหญ่และการแสดงเจตนาที่ดีที่สุด เพื่อรวมจีนเข้าด้วยกันโดยสันติวิธี อย่างไรก็ตาม จีนจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับ ‘การประกาศเอกราชของไต้หวัน’ หรืออนุญาตให้กองทัพเช่นนั้นแยกตัวออกจากจีนได้เด็ดขาด” นาย Ma Xiaoguang โฆษกฯ กล่าวในแถลงการณ์

หลังจากถูกแฉโดยเกาหลีใต้เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ไต้หวันเช่าเรือบรรทุกน้ำมันของฮ่องกง บรรทุกน้ำมันสำเร็จรูปของบริษัทญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ไปขายให้กับเกาหลีเหนือจากเรือสู่เรือในทะเลสากล ซึ่งเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งในตอนแรก สื่อกระแสหลักของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐ และตะวันตกต่างก็พากันประโคมข่าวว่าจีนและรัสเซียแอบขายน้ำมันในทะเลให้เกาหลีเหนือ แต่ต่อมาพิสูจน์ได้ว่าไม่ใช่จีนหรือรัสเซีย แต่เป็นฝีมือของบรรดาลูกกระเป๋งของสหรัฐฯ เองนั่นแหละที่ทำ

ประธานาธิบดีไซ้ อิง-เหวิน ของไต้หวันรีบออกมาแถลงการเพิ่มเงิบประมาณกลาโหมให้กับกองทัพไต้หวันโดยจะสั่งซื้ออาวุธจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 20% (จากเดิมอยู่ที่ $10,800 ล้าน เป็น $12,900 ล้านต่อปี) ทางญี่ปุ่นก็ประกาศว่าจะซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น เรื่องการแอบขายน้ำมันเถื่อนให้เกาหลีเหนือก็เงียบไป สหรัฐฯ และบรรดาลูกกระเป๋งหันไปเล่นงานเกาหลีเหนือต่อ

เครื่องบินรบหลักที่ประจำการอยู่บนเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงของจีนก็คือ Shenyang J-15 (26 ลำ) เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง Changhe Z-18F (6 ลำ) เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง Changhe Z-18J (6 ลำ) และเฮลิคอปเตอร์หลากบทบาท Harbin Z-9 (2 ลำ) รวมทั้งหมด 40 ลำ

เครื่องบินรบ Shenyang J-15 ฉายาฉลามบิน (Flying Shark) ที่นั่งเดียวสำหรับประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน พัฒนามาจาก Sukhoi Su-33 ของรัสเซียที่ประจำการบินเรือบรรทุกเครื่องบินเช่นกัน สามารถพับ-กางปีกได้ ใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับ Shenyang J-11 ที่พัฒนามาจาก Sukhoi Su-27 ของรัสเซีย

ราคาของ J-15 อยู่ที่ลำละประมาณ
US$61 ล้าน (ปี 2017) สเป็คต่ำกว่า Su-33 เล็กน้อย ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ Mach 1.98 (2,100 kmh; 1,305 mph; 1,134 kn) ในขณะที่ Su-33 อยู่ที่ Mach 2.2 (2,300 km/h; 1,430 mph)

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

https://sputniknews.com/asia/201801171060836088-chinese-aircraft-carrier-taiwan-strait/
https://sputniknews.com/asia/201801111060689916-taiwan-defense-spending-increase-plan/
https://en.wikipedia.org/wiki/Shenyang_J-15
https://www.channelnewsasia.com/news/world/amid-tension–china-carrier-group-sails-through-taiwan-strait-9869318
http://www.straitstimes.com/asia/east-asia/chinas-aircraft-carrier-sails-by-taiwan-as-tensions-grow

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์