ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #”จาตุรนต์” เตือน “บิ๊กตู่” หากนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค พปชร. ต้องเจอปัญหาอย่างน้อย 2 อย่าง

#”จาตุรนต์” เตือน “บิ๊กตู่” หากนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค พปชร. ต้องเจอปัญหาอย่างน้อย 2 อย่าง

16 June 2019
1243   0

วันที่ 15 มิ.ย. 2562 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ถึงกรณีกระแสข่าวที่มีออกมาก่อนหน้านี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยโพสต์ดังกล่าวระบุไว้ว่า “เมื่อพลเอกประยุทธ์จะเป็นหัวหน้าพรรค

การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นหัวหน้าพรรคพปชร. น่าจะเกิดจากความจำเป็นที่จะต้องมาคุมสถานการณ์ในพรรคไม่ให้แตกแยกในลักษณะไม่มีใครฟังใคร เพราะนักการเมืองประเภทเขี้ยวลากดินทั้งหลายคงไม่ยอมฟังพวกที่มาจากสายธุรกิจแล้วมาโตทางลัดโดยผ่านการเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. ก็มีแต่ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะเอาอยู่ ที่สำคัญก็เพราะมี ส.ว. 250 คน อยู่ในมือ เมื่อรวมกับเสียงพปชร. ที่พล.อ.ประยุทธ์ ก็เป็นหัวหน้าด้วย ใครไม่อยากฟังก็ต้องฟัง

แต่การที่ พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นหัวหน้าพรรคเองก็จะมีปัญหาอย่างน้อย 2 อย่าง คือ หนึ่งนโยบายรัฐบาล คสช. ที่ พล.อ.ประยุทธ์ และนายสมคิด ประกาศว่าต้องทำอย่างต่อเนื่อง แต่จะไม่ตรงกับนโยบายของพปชร. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้า ไม่นับว่าพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคก็ยืนยันว่าต้องใช้นโยบายของตนบริหารประเทศ รัฐบาลนี้จะมีนโยบายอย่างไรและจะอธิบายต่อประชาชนอย่างไร ว่าเหตุใดจึงไม่มีใครในรัฐบาลที่รักษาคำพูดที่ให้ไว้กับประชาชนเลย

สอง มีความเป็นไปได้มากที่ความสัมพันธ์ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับผู้นำกองทัพจะเปลี่ยนไปจากสมัยที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นหัวหน้า คสช. อยู่ เพราะโดยประเพณีและวัฒนธรรมของไทยในหลายสิบปีมานี้ ผู้บังคับบัญชากองทัพจะไม่ยอมรับนับถือหัวหน้าพรรคการเมือง แม้หัวหน้าพรรคการเมืองจะเคยเป็นผู้นำกองทัพมาก่อนก็ตาม สถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลจึงจะไม่มีเสถียรภาพมั่นคงเหมือนรัฐบาล คสช.

ส่วนปัญหาที่จะไม่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น จากการมาเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ เรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆ ก็คือการเผชิญหน้ากับฝ่ายค้านและผู้ที่เห็นต่างทั้งในสภาและนอกสภา ซึ่งเป็นสถานการณ์ใหม่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยเจอมาก่อน ในขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อาจใช้บุคลิกแบบเดิมๆได้ แต่จะเปลี่ยนบุคลิกก็เป็นไปไม่ได้

อย่างไรก็ตาม การผันตัวเองจากหัวหน้า คสช. ที่มีอำนาจล้นฟ้ามาเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่ขาลอยจากกองทัพ และต้องอยู่ท่ามกลางเสือสิงห์กระทิงแรดในพรรคการเมือง และยังต้องถูกตรวจสอบจากฝ่ายต่างๆ ที่มีอิสระและเสรีภาพมากขึ้น ก็จะทำให้การเมืองจากนี้ไปเป็นเรื่องน่าติดตามอย่างมาก”

Cr.ข่าวช่อง8

สำนักข่าววิหคนิวส์