เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #จากรปภ.เป็นปลัดฯ ! แห่ชื่นชมปลัดใหม่ ลาออกจาก รปภ.แล้ว

#จากรปภ.เป็นปลัดฯ ! แห่ชื่นชมปลัดใหม่ ลาออกจาก รปภ.แล้ว

21 September 2022
259   0

    จนถึงวินาทีนี้ นายพชรดนัย สิทธิพิพัฒนกิจ ปลัดอำเภอท่าใหม่ จ.จันทบุรี ยังได้รับเสียงชื่นชมอย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากเจ้าตัวเผยเรื่องราวเส้นทางชีวิตกว่าจะมาเป็น “ปลัดอำเภอ” ผ่านทาง TikTok บัญชี @patcha54321

คลิปทั้งหมดเผยให้เห็นว่า พชรดนัย ผ่านการทำงานทั้งเป็นพนักงานร้านสะดวกซื้อ พนักงานในห้างสรรพสินค้า พนักงานในโรงงาน ช่างซ่อมบำรุงของโรงแรม ผู้ช่วยผู้จัดการร้านพิซซ่า ขายเสื้อผ้าที่ตลาดนัด รวมทั้งเป็น รปภ. โดยระหว่างนั้นศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมกับพยายามสอบ “ปลัดอำเภอ” อย่างต่อเนื่อง

พชรดนัยเผยผ่านคลิปวิดีโอของ คณะรัฐศาสตร์ ม.รามคำแหง บางช่วงบางตอนว่า พ่อแม่พาไปอยู่พัทยา พ.ศ.2544 ตอนนั้นอายุ 9 ขวบ มีพี่น้องทั้งหมด 4 คน ทุกคนอยู่ในวัยกำลังเรียน ซึ่งการเงินของทางบ้านไม่คล่อง เพราะพ่อทำงานคนเดียว ช่วง ป.6 ถึง ม.6 ผมทำงานด้วยที่นาจอมเทียน เพื่อให้มีเงินไปเรียน จบ ม.6 แม่บอกว่าไม่มีเงินให้เรียน เพราะพี่ชายคนโตติดทหาร พี่คนกลางไปทำงาน ไม่มีใครได้เรียนปริญญาตรี ผมบอกว่าไม่เป็นไร ผมจะเรียน ม.รามคำแหง เอง

พชรดนัยกล่าวว่า ที่เรียนคณะนี้ (รัฐศาสตร์) เพราะตอนเรียน ม.6 ไม่ได้ใส่ใจอนาคตอะไร เพื่อนบอกให้ไปเรียน ม.รามคำแหง ก็คิดว่าเรียนอะไรดี เพื่อนบอกให้ลองเรียนกฎหมาย แต่ไม่เอา เอารัฐศาสตร์ดีกว่า เห็นว่าเป็นที่นิยมทั้งที่ไม่รู้เลยว่าเรียนจบไปแล้วทำอะไร

พชรดนัยกล่าวด้วยว่า หลังเรียนจบชีวิตเหมือนจะดี กำลังมีไฟ แต่ตก ก.พ.ปีแรก ปีต่อมามีครอบครัว ชีวิตเปลี่ยนไปอีกแบบหนึ่ง เหมือนหมดไฟไปด้วย ผมสอบ ก.พ.ตั้งแต่ปี 2559 ปี 2561-62 ก็ตก ครั้งแรกผมตั้งใจที่สุด แต่ก็พังทลาย กลัวจะสอบปลัดอำเภอไม่ได้

“ปี 2560 ก็ไม่ได้สอบปลัด จนมาปี 2562 เพื่อนเริ่มบรรจุเยอะ ทั้งท้องถิ่น ทั้งปลัดอำเภอ คิดว่าทำไมเราหยุดแค่นี้ จึงเปลี่ยนความคิดใหม่ ประกอบกับตกงาน แต่ต้องใช้เงินตลอด ไปเจองานหนึ่งในเฟซบุ๊กเป็นงาน รปภ.แถวบ้าน ก็เริ่มทำงาน รปภ. เริ่มกลับมาสอบ ก.พ.จนผ่าน

“ทำงาน รปภ.ปีแรกปี 2562 จากนั้นสมัครสอบนักวิเคราะห์นโยบายและแผน อ่านหนังสือ 3 เดือน สอบผ่าน เป็นความตั้งใจ ตอนนั้นทำงาน รปภ.ไปด้วย อ่านหนังสือไปด้วย แล้วก็สอบผ่าน ทำให้เป็นแรงบันดาลใจในการสอบปลัดอำเภอซึ่งจะเปิดสอบปี 2564 ก็เตรียมตัวอีก

“ผมยังยึดงาน รปภ.เหมือนเดิม ที่นี่ให้โอกาส อ่านหนังสือเรื่อยๆ จนเปิดสมัครสอบ คิดว่าต้องผ่าน อ่านหนังสือ ดูวิดีโอติวบ้าง ผู้เข้าสอบมีกว่าหมื่นคน วันประกาศผลผมเป็นผู้สอบผ่าน แต่ไม่รู้ว่าลำดับที่เท่าไหร่ จนวันที่ 24 ธันวาคม 2564 มีการประกาศลำดับ ผมอยู่ลำดับ 454 ปัจจุบันเรียกบรรจุเรียบร้อยแล้ว