ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จับไผ่ ดาวดิน ! อดีตผู้ต้องหา 112 คารถปราศรัย

#จับไผ่ ดาวดิน ! อดีตผู้ต้องหา 112 คารถปราศรัย

13 October 2020
647   0

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์ความตึงเครียดล่าสุด จากกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยระบุว่า หลังจากคณะราษฎรอีสานเข้าพื้นที่ พยายามกางเต็นท์ปักหลักค้างคืนรอสมทบม็อบใหญ่ พรุ่งนี้ บริเวณฝั่งร้านแม็คโดนัลด์
.
แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมพยายามเจรจาเพื่อขอคืนพื้นที่ แต่ไม่เป็นผลจนเกิดการผลักดันยื้อกันไปมา ทำให้ผู้ชุมนุมมีการสาดสี ใส่เจ้าหน้าที่ที่พยายามเดินคล้องแขนหน้ากระดานเข้ากระชับพื้นที่ ดันผู้ชุมนุมออกไปจากพื้นผิวการจราจร
.
ซึ่งมีการควบคุมตัวผู้ชุมนุมบางรายไปด้วย ซึ่ง 1 ใน นั้น มี ไผ่ ดาวดิน หรือ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และแอมมี่ เดอะ บอททอม บลูส์” ขณะที่แกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงใช้เครื่องขยายเสียงปลุกเร้ามวลชนอยู่บนรถตลอดเวลา
.
โดยก่อนหน้านี้ ไผ่ ดาวดิน หนึ่งในแกนนำกลุ่มคณะราษฎร พร้อมมวลชนส่วนหนึ่งเดินทางมายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีการตั้งเต็นท์บนทางเท้า มีรถเครื่องเสียงขนาดเล็กในการปราศรัย และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่อยู่ด้วย ท่ามกลางฝนตก
.
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการเข้าไปเจรจากับกลุ่มดังกล่าวว่าให้นำรถเครื่องเสียงและผู้ชุมนุมขึ้นไปอยู่บนทางเท้า เพื่อไม่ให้รุกล้ำลงบนผิวจราจร ซึ่งกลุ่มมวลชนมีการคล้องแขนเป็นแนวกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงรถเครื่องเสียง ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ทำเช่นเดียวกันเพื่อเป็นแนวกั้นไม่ให้มวลชนลงมาบนถนน และประกาศเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
.
ทั้งนี้ ไผ่ ดาวดิน ไม่เจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงตอนหนึ่ง ถึงมาตรการของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ไม่จำเป็นต้องประกาศข้อกฎหมายผ่านเครื่องขยายเสียง เพราะประชาชนทราบตั้งแต่ประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว และยืนยันด้วยว่า
.
ตามกฎหมายสำหรับการชุมนุม ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ เพียงแต่แจ้งให้ทราบเท่านั้น ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะขนกำลังมาเท่าใด หรือจะดำเนินการอย่างไรก็ให้ทำไปตามหน้าที่ แต่ทางกลุ่มยืนยันจะทำกิจกรรม และปักหลักค้างคืนรอเข้าร่วมชุมนุมวันที่ 14 ตุลาคม 2563
.
ซึ่งพล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 เข้าเจรจาขอร้องให้กลุ่มของ ไผ่ ดาวดิน นำเวทีขึ้นไปอยู่บนทางเท้า พร้อมให้เหตุผลว่าเป็นเส้นทางเสด็จฯ และกีดขวางการจราจร ซึ่งตำรวจจะใช้ทุกวิธีการเพื่อเปิดเส้นทาง และย้ำว่าต้องเร่งดำเนินการทันที

——————————-
แหล่งข่าว

https://www.thairath.co.th/news/politic/1951614?cx_testId=7&cx_testVariant=cx_1&cx_artPos=0&cx_rec_section=news&cx_rec_topic=#cxrecs_s

https://www.thairath.co.th/news/politic/1951574

——————————-