ข่าวประจำวัน » จับได้เรียบ ! มือกราดยิงในรัสเซีย ตายไป 137 ศพ เอี่ยว IS

จับได้เรียบ ! มือกราดยิงในรัสเซีย ตายไป 137 ศพ เอี่ยว IS

25 March 2024
347   0

รัสเซียตั้งข้อหา “ก่อการร้าย” – บีบีซี รายงานวันที่ 25 มี.ค. ว่า ทางการรัสเซียตั้งข้อหาก่อการร้ายกับชาย 4 คนที่เป็นผู้ต้องสงสัยร่วมกันก่อเหตุโจมตีศูนย์จัดแสดงคอนเสิร์ต ครอคัสซิตีฮอลล์ ชานกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 137 ราย และบาดเจ็บกว่า 100 รายเมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา

โดยผู้ต้องสงสัยทั้งสี่คนทราบชื่อในเวลาต่อมาคือ นายดาเลอร์จอน มีร์โซเยฟ นายไซดาครามิ ราชาบาลิโซดา นายชัมซิดิน ฟาริดูนิ และนายมูฮัมหมัดโซบีร์ เฟย์ซอฟ

รัสเซียตั้งข้อหา “ก่อการร้าย” 4 มือปืนฆ่า 137 ศพ-พยายามโยงยูเครนแม้ไร้หลักฐาน

จากวิดีโอที่มีการเผยแพร่แสดงให้เห็นผู้ต้องสงสัย 3 คนถูกปิดตาระหว่างเดินเข้าไปในศาลแขวงเขตบาสมานนีของกรุงมอสโก ส่วนนายเฟย์ซอฟนั่งอยู่บนรถเข็น และทั้งหมดมีร่องรอยบาดแผลตามร่างกาย รวมถึงใบหน้าปูดบวม ตาฟกช้ำเขียวคล้ำ

แถลงการณ์บางส่วนของศาลที่มีการเปิดเผยผ่านบัญชีเทเลแกรมระบุว่า นายมีร์โซเยฟเป็นพลเมืองชาวทาจิกิสถานและให้การรับสารภาพทั้งหมด 

ขณะที่นายราชบาลิโซดายอมรับผิดเช่นกัน แต่ไม่ชี้ชัดว่าผู้ต้องสงสัยอีกสองคนรับสารภาพหรือไม่ และทั้งสี่คนจะถูกควบคุมตัวก่อนการพิจารณาคดีจนถึงวันที่ 22 พ.ค.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงรัสเซียนำกำลังจับกุมกลุ่มผู้ต้องสงสัยระหว่างพยายามหลบหนีจ้ามชายแดนไปยังยูเครน ก่อนหน้านี้กองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) แถลงผ่านบัญชีเทเลแกรมว่าเป็นฝีมือของสมาชิกกองกำลังรัฐอิสลามในโคราซานหรือไอเอส-เค เครือข่ายของไอเอส พร้อมโพสต์คลิปวิดีโอบอดี้แคมที่เผยให้เห็นเหตุการณ์ในช่วงที่กลุ่มมือปืนกราดยิงเหยื่อในครอคัสซิตีฮอลล์ 

อย่างไรก็ตาม ทางการรัสเซียอ้างโดยไม่มีหลักฐานว่ายูเครนรู้เห็นกับเหตุการณ์นี้ ขณะที่ยูเครนยืนกรานว่าไม่เกี่ยวข้อง และทางการสหรัฐอเมริกากล่าวว่าไม่มีเหตุผลให้สงสัยในการอ้างความรับผิดชอบของกองกำลังไอเอส

รัสเซียตั้งข้อหา “ก่อการร้าย” 4 มือปืนฆ่า 137 ศพ-พยายามโยงยูเครนแม้ไร้หลักฐาน
รัสเซียตั้งข้อหา “ก่อการร้าย” 4 มือปืนฆ่า 137 ศพ-พยายามโยงยูเครนแม้ไร้หลักฐาน